Chủ tịch nước: Xây dựng đội ngũ luật sư có trình độ ngang tầm khu vực và quốc tế

(PLO) - Yêu cầu này được Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp TƯ đặt ra với đội ngũ luật sư (LS) cả nước tại buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư (LĐLS) Việt Nam diễn ra hôm qua (10/7).  
Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của đội ngũ LS thời gian qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu LĐLS Việt Nam tiếp tục tham mưu với cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện thể chế về LS và hành nghề LS, xây dựng cơ chế bảo đảm để LS thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng tranh tụng của LS tại phiên tòa; xây dựng chính sách thúc đẩy hoạt động tư vấn pháp luật của LS, trong đó chú trọng hoạt động tư vấn pháp lý phục vụ hội nhập quốc tế; khuyến khích LS tham gia hoạt động trợ giúp pháp lý cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu LĐLS Việt Nam tập trung thực hiện Chiến lược phát triển nghề LS đến năm 2020, Đề án phát triển đội ngũ LS phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế 2010 – 2020; phát triển đội ngũ LS đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, vững vàng về bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý của xã hội, bảo đảm ngày càng có nhiều LS am hiểu pháp luật và tập quán thương mại quốc tế, thông thạo ngoại ngữ, giỏi kỹ năng hành nghề LS, có trình độ ngang tầm với các LS trong khu vực và quốc tế. 

Đối với các cơ quan chức năng, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan Tư pháp Trung ương sớm có hướng dẫn thực hiện Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 để bảo đảm quyền hành nghề hợp pháp của LS, tạo điều kiện để LS phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần bảo vệ công lý và bảo vệ pháp chế XHCN.

Theo báo cáo của LĐLS Việt Nam, từ khi thành lập năm 2009 cho đến nay, với đội ngũ hơn 12.000 người, LĐLS Việt Nam đã tạo lập được niềm tin với Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị pháp lý do Đảng, Nhà nước giao phó. Liên đoàn đã trở thành cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội với đội ngũ LS. Trong công tác xây dựng pháp luật, Liên đoàn đã tích cực đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật của Chính phủ, của TANDTC, VKSNDTC trước khi trình Quốc hội hay nhiều văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp chủ trì khi lấy ý kiến. 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Liên đoàn đều cử từ 30 đến 40 LS tham gia rà soát các thủ tục hành chính theo yêu cầu của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính. Kết quả rà soát thủ tục hành chính hàng năm được Hội đồng nghiệm thu và đánh giá tốt. Từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn đã cử hơn 700 LS tham gia vào trợ giúp pháp lý tại Trụ sở tiếp công dân TƯ tại Hà Nội và TP HCM…

Đọc thêm