Chủ tịch QH: Cử tri hài lòng với Bộ trưởng Đinh La Thăng

(PLO) - Sau phần chất vấn của 20 ĐB đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã bày tỏ sự hài lòng với người tư lệnh ngành đang được số phiếu tín nhiệm cao nhất của QH.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng điều hành phiên chất vấn
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng điều hành phiên chất vấn
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, QH đã dành thời gian xem xét vấn đề chiến lực, phát triển kinh tế xã hội là hạ tầng giao thông. Các ý kiến ĐBQH đã đặt thẳng vấn đề, rõ để bộ trưởng trả lời. 
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận xét: “Bộ trưởng mới làm được 3 năm, 7 tháng, nhưng thông qua công việc và thông qua phần trả lời chất vấn, thấy rõ sự chuyển biến theo hướng tiến bộ trong việc đảm nhiệm trọng trách của Bộ trưởng. Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề, làm rõ vấn đề để đưa ra giải pháp. Bộ trưởng cũng đã thể hiện sự quyết đoán, nói đi đôi với làm.”
Trước những cam kết của Bộ trưởng Đinh La Thăng về đảm bảo an toàn khi xây dựng đường sắt trên cao, cam kết về cầu treo... Chủ tịch QH nhận định đó là những cam kết quý báu. Chủ tịch QH cũng đã nhấn mạnh “Bộ trưởng hứa thì phải thực hiện. Đây không phải là Bộ trưởng chỉ hứa với ĐBQH, mà là hứa với cử tri.”
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng
 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng
Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng,  GTVT là huyết mạch của đời sống kinh tế xã hội, Đảng ta coi đây là khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế xã hội đất nước, chúng ta đã có chiến lược quy hoạch hàng năm, 5 năm để triển khai đầu tư. 
“GTVT là sự kết nối cả đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không… trên địa bàn từ xã, đến địa bàn quốc gia, quốc tế. Tính quan trọng như vậy nên không có giao thông thì không phát triển được.” – Chủ tịch phát biểu.
Với tầm quan trọng đó, ông yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải rà soát lại chiến lược,  quy hoạch, kế hoạch đã có, trên tinh thần nếu cần thì điều chỉnh, chỉnh sửa để tiếp tục hoàn thiện. Đồng thời có nhiều biện pháp sáng tạo, đổi mới để có thể thúc đẩy đầu tư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Liên quan phát triển hệ thống giao thông, phải tính toán sơ đồ tài chính để phù hợp kế hoạch, kêu gọi đầu tư, tập hợp tất cả các nguồn lực để thực hiện chiến lước càng sớm càng tốt. 
Chủ tịch cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét để triển khai đồng bộ, không xem nhẹ mảng giao thông nào, từ đường bộ đến đường không, từ đường giao thông trong thôn xã đến đường liên kết quốc tế. Đồng thời cần xem xét, đánh giá hiệu quả kinh doanh vận tải để xây dựng cơ cấu hợp lý trong các ngành vận tải, kinh tế vận tải, từ đó phát triển kinh tế hạ tầng.
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết ông tán thành với đề nghị của Bộ trưởng đối với việc tiếp tục tái cơ cấu trong kinh doanh vận tải để khắc  phục tình trạng  kinh doanh hiện nay. 
“Bộ trưởng cần thực hiện những lời hứa trước QH, có những việc dù nhỏ, cũng phải thực hiện. Tất cả những lời hứa, Bộ trưởng phải thực hiện cho được, những gì thực hiện không được, phải báo cáo cử tri và QH. QH và đồng bào cử tri cả nước tương đối hài lòng với Bộ trưởng và phần chất vấn.” – một lần nữa, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ.

Đọc thêm