Chủ tịch QH dự kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan

(PLO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hà Lan, ngày 26/3, tại thành phố Lahay, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn Đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã dự kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan.
Chủ tịch QH dự kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng những thành tựu trong quan hệ hợp tác của hai nước có được không phải chỉ trong 45 năm mà là sự tiếp nối của những mối liên hệ đã có từ cách đây hơn 400 năm, khi những đội thương thuyền của Hà Lan cập cảng Hội An của Việt Nam tiến hành giao thương về lúa, gạo, hồ tiêu, đã bắt đầu cho sự kết nối giao thương giữa hai nước, góp phần thúc đẩy giao thương giữa hai châu lục Á - Âu.

Chủ tịch QH cũng cho rằng tinh thần năng động đó của các thương nhân Hà Lan đang được tiếp nối trong bối cảnh mới, khi Hà Lan đang khẳng định vị trí đối tác châu Âu hàng đầu về đầu tư và thương mại tại Việt Nam, với nhiều tên tuổi thành công như Heineken, Damen, Unilever, Friesland Campina, Philips... Cùng với các đối tác Việt Nam, các doanh nghiệp Hà Lan đã và đang đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam, đồng thời đóng góp vào sự hợp tác phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định trên nền tảng của quan hệ bạn bè tin cậy, có chung quyết tâm chính trị, có tiềm năng và nhu cầu hợp tác, có lợi ích tương hợp và kinh tế tương hỗ, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái. Chủ tịch QH bày tỏ tin tưởng rằng các hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật, các diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại được tổ chức tại Hà Lan và Việt Nam trong năm 2018 sẽ góp phần đưa hai nước đến gần nhau hơn nữa.

Đọc thêm