Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ đóng vai trò kết nối Việt Nam với các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng

(PLVN) - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 ngày 24/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh “Cần Thơ cần xác định rõ vai trò, vị trí của mình trong vùng ĐBSCL; trách nhiệm của Cần Thơ trong thúc đẩy liên kết vùng. Chủ động tổ chức liên kết với các tỉnh ĐBSCL và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam”.


Tham dự Đại hội còn có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ, TP Cần Thơ, cùng 347 đại biểu đại diện cho hơn 52.800 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Bộ Chính trị ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực và thành tựu quan trọng TP Cần Thơ đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

“Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Cần Thơ và những kết quả này cũng là tiền đề, là nền tảng quan trọng, tạo đà cho Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo, xứng đáng là thành phố trung tâm của vùng ĐBSCL, đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Bên cạnh đó, để khắc phục những hạn chế và phát huy các thế mạnh để gặt hái nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, TP Cần Thơ cần tập trung phân tích rõ thuận lợi, khó khăn, dự báo bối cảnh, đặc điểm tình hình trong những năm tới cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Cần Thơ so với các tỉnh trong vùng.

Qua đó, phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân; là thành phố xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; là trung tâm của vùng trên một số lĩnh vực quan trọng. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Cần Thơ phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Cần Thơ phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ.

“Cần Thơ không nhất thiết phải đứng đầu tất cả các lĩnh vực nhưng Cần Thơ không thể đi chậm hơn, phát triển kém hơn các tỉnh trong vùng, đồng thời cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực nội tại để phát triển những ngành, lĩnh vực tạo sức lan tỏa, dẫn dắt, thúc đẩy sự liên kết trong vùng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, TP Cần Thơ cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế quản lý, phát huy tiềm năng, lợi thế và tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng. Cần xác định rõ vai trò, vị trí của TP trong vùng ĐBSCL; trách nhiệm của Cần Thơ trong thúc đẩy liên kết vùng. Chủ động tổ chức liên kết với các tỉnh ĐBSCL và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đồng thời, phải tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai và tài nguyên; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: “Cần Thơ phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường”.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội, để có cơ sở định hướng cho phát triển, Cần Thơ cần sớm hoàn thành việc xây dựng và triển khai có hiệu quả Quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng ĐBSCL.

Trong đó, lưu ý quy hoạch đô thị theo hướng đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại; là đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL. Thí điểm xây dựng đô thị thông minh và mô hình quản trị đô thị mới ở một số quận trong giai đoạn 2020 - 2025.

Xác định công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản là mũi nhọn của ngành công nghiệp, Cần Thơ không chỉ là một cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL và cả nước, mà còn đóng vai trò kết nối nước ta với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng.

Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV là Đại hội hành động

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV là một Đại hội hành động, Đại hội có trách nhiệm kiểm điểm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ 5 năm (2015 - 2020), tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung phát biểu khai mạc Đại hội.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ  Trần Quốc Trung phát biểu khai mạc Đại hội.

Đồng thời, định ra phương hướng đến năm 2030, chỉ tiêu nhiệm vụ giải pháp xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2025; bầu ra BCH Đảng bộ khóa XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) và bầu Đoàn đại biểu đại diện  Đảng bộ TP dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Báo cáo trước Đại hội, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ TP đã lãnh, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 7,53%/năm; giá trị GRDP bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng, tăng gấp 1,65 lần so với năm 2015. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 7,25%; thương mại - dịch vụ có tốc độ tăng trưởng bình quân 7,3%/năm.

Năng lực cạnh tranh kinh tế của thành phố thuộc nhóm khá so cả nước. Các doanh nghiệp ngoài nhà nước phát triển khá nhanh về số lượng và quy mô. Thu ngân sách hằng năm đạt chỉ tiêu giao và có điều tiết về Trung ương.

TP đã đầu tư xây dựng nhiều công trình quy mô cấp vùng như: hệ thống bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, xây dựng các cơ sở giáo dục, dạy nghề, hệ thống giao thông kết nối liên vùng, hệ thống thủy lợi ứng phó biến đổi khí hậu, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ… Công tác xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả nổi bật, đến cuối năm 2019, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu 36/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đến nay 4/4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đánh giá và sự nhất trí của toàn thể đại hội, 5 năm qua, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được thực hiện thường xuyên, có nhiều đổi mới, hiệu quả thiết thực. Công tác tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được chú trọng. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được tăng cường, đổi mới về nội dung và chất lượng được nâng lên.

Bên cạnh thành tựu đạt được, Đại hội cũng đánh giá, sự phát triển của TP chưa thật sự là trung tâm động lực của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn hạn chế, thiếu bền vững. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ. Phát triển văn hóa, xã hội còn nhiều bất cập. Hệ thống dân vận, mặt trận, đoàn thể có lúc, có nơi chậm đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động có mặt chưa theo kịp tình hình mới.

Với phương châm “Đoàn kết - Sáng tạo - Kỷ cương - Phát triển”, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, đại hội hướng đến xây dựng và phát triển TP Cần Thơ xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về công nghiệp, dịch vụ phục vụ công nghiệp chế biến và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; về giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học và công nghệ, du lịch, văn hóa và thể thao; là đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc.

Lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ!

Nói về công tác nhân sự trong nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, BCH khóa mới phải có tính kế thừa, trên cơ sở tiêu chuẩn là chính, có cơ cấu hợp lý.

Công tác nhân sự có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội, vì vậy, đề nghị Đại hội tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng và sáng suốt lựa chọn (lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ) bầu ra BCH Đảng bộ khóa mới gồm những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, phải vừa có Đức vừa có Tài, trong đó Đức là gốc, tạo ra một tập thể đoàn kết, thống nhất, đủ sức lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

Đồng thời, lựa chọn bầu Đoàn đại biểu thực sự tiêu biểu cho Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội.

Đọc thêm