Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Từng bước đưa nền giáo dục nước nhà sánh ngang nền giáo dục tiên tiến trên thế giới

(PLVN) -Trưa nay (19/11), tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức buổi gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Dự buổi gặp mặt có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; các đồng chí Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ủy ban, Ban của Quốc hội các thời kỳ.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong những năm qua, nhất là năm 2019 - năm cuối thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020”, sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nước ta đã có sự chuyển mình tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trước hết, phải kể đến việc 2 dự án luật quan trọng là Luật Giáo dục (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học được Quốc hội thông qua đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc đổi mới căn bản, toàn diện và đưa GD&ĐT phát triển đúng định hướng là “quốc sách hàng đầu”, đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cùng 27 chương trình chi tiết các môn học theo hướng phát triển năng lực của người học đã được xây dựng cùng với việc chuẩn bị tích cực các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện vào năm học mới.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm chăm lo, đầu tư tăng cường về số lượng, tiếp tục chuẩn hóa, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng hơn; chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao; kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 đã được kịp thời rút kinh nghiệm để tổ chức an toàn, nghiêm túc…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Từng bước đưa nền giáo dục nước nhà sánh ngang nền giáo dục tiên tiến trên thế giới ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa cho các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. 

“Có được những kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm sâu sát của cả hệ thống chính trị cũng như sự động viên, khích lệ của toàn xã hội và với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, trong đó có sự đóng góp lớn của các vị đại biểu Quốc hội là các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý có mặt tại cuộc gặp mặt hôm nay”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu của ngành GD&ĐT, nhưng Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục mới chỉ đạt được những kết quả bước đầu, rất nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đang tiếp tục đặt ra. 

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với truyền thống quý báu của dân tộc “hiếu học”, “tôn sư trọng đạo”… với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu không mệt mỏi của toàn ngành GD&ĐT, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo sẽ phát huy phẩm chất cao quý, luôn tích cực, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn để từng bước đưa nền giáo dục nước nhà phát triển sánh ngang với nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngan và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngan và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. 

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ Nhà giáo Việt Nam vẫn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình với tinh thần “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo” như lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói.

Kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động trong ngành GD&ĐT; chúc sự nghiệp GD&ĐT nước nhà ngày càng phát triển. Chúc các thầy giáo, cô giáo cùng các đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, đạt nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người.

  Ngành giáo dục còn nhiều việc cần phải làm

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình khẳng định, GD&ĐT là một lĩnh vực quan trọng có tính chất quyết định đến quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Giáo dục không chỉ là truyền bá kiến thức mà còn tiếp nối xây dựng truyền thống văn hóa, là phương thức để đất nước lưu giữ, truyền bá cho các thế hệ trẻ; đồng thời cũng sáng tạo ra văn hóa tri thức làm phong phú và phát triển đất nước.

Đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển, có tính quyết định phải vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình, phấn đấu trở thành nước phát triển. Trách nhiệm của lịch sử ấy đang đặt lên đôi vai mỏng manh, nhưng dẻo dai và cần mẫn của ngành giáo dục khi đang đứng trước những thách thức của cuộc cách mạng khoa học công nghệ công nghiệp 4.0. Và ngành giáo dục vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

Đọc thêm