Chủ tịch Quốc hội tham dự IPU 138 tại Thụy Sỹ

(PLO) - Nhận lời mời của Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Gabriela Cuevas Barron, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội (QH) Việt Nam do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tham dự Đại hội đồng lần thứ 138 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU 138) và các hội nghị liên quan từ ngày 24 – 25/3 Geneva, Thụy Sỹ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch IPU G.Cuevas Barron.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch IPU G.Cuevas Barron.

Chiều 24/3 (theo giờ địa phương), ngay sau khi đến Geneva, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch IPU G.Cuevas Barron. Tại cuộc làm việc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng rằng bà G.Cuevas Barron cũng như IPU sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các nghị viện thành viên, trong đó có QH Việt Nam, trong việc tiến hành những hoạt động nhằm thúc đẩy thực hiện các cam kết vì Mục tiêu phát triển bền vững, tạo minh chứng sinh động cho quan hệ đối tác nghị viện và tinh thần hành động của IPU trong thời gian tới.

Chủ tịch QH cho biết, QH Việt Nam xác định việc tham dự các hoạt động của IPU là một nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương nhằm thúc đẩy và bảo vệ những lợi ích của Việt Nam, thể hiện quan điểm quốc gia về các mối quan tâm chung trên toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế của QH Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Chủ tịch QH cũng nhận định IPU là nơi QH Việt Nam có thể tiếp cận với nhiều nội dung, kinh nghiệm hoạt động và thực tiễn tốt của các nghị viện trên thế giới để đóng góp cho việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Trong tiến trình đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch IPU.

Bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, bà G.Cuevas Barron đánh giá cao vai trò tích cực của Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam trong việc tham dự đầy đủ các sự kiện của IPU, thể hiện vai trò là thành viên tích cực trong IPU. Với những kết quả tốt đẹp đó, bà G.Cuevas Barron mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tiếng nói mạnh mẽ, tham gia tích cực hơn nữa trong các diễn đàn đa phương như IPU, APPF... 

Dự IPU 138 lần này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân có phát biểu tại Phiên thảo luận chung, tiếp xúc song phương Tổng thư ký IPU và gặp các lãnh đạo Nghị viện một số nước. Hôm nay (26/3), Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu sẽ thăm chính thức Vương quốc Hà Lan theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Hà Lan Khadija Arib. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch QH Việt Nam thăm chính thức Hà Lan.

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Hà Lan trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018). Chuyến thăm ghi dấu mốc mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa QH Việt Nam và Nghị viện Hà Lan.

Đọc thêm