Chủ tịch Quốc hội thông báo tin vui cho cử tri miền Tây

Chủ tịch Quốc hội thông tin, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam, trong đó, có tuyến cao tốc từ Trung Lương đến Cần Thơ, xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. Từ năm 2017, vốn đầu tư của Trung ương cho TP Cần Thơ đã tương đương với TP Đà Nẵng và TP Hải Phòng...
Chủ tịch Quốc hội thông báo tin vui cho cử tri miền Tây

Sáng 5/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 khóa IX, HĐND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016 -2021.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự vui mừng với kết quả Cần Thơ đạt được trong thời gian qua, các chỉ tiêu chủ yếu đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Cần Thơ thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, các Quyết định của Chính phủ, quyết tâm xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông; là trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, y tế và văn hoá, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Cần Thơ tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, chú trọng xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Trong đó, cần phát huy truyền thống anh hùng, khơi dậy mạnh mẽ động lực trong các tầng lớp nhân dân, quyết tâm phấn đấu vươn lên, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

HĐND thành phố tiếp tục phát huy kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII và điều kiện thực tiễn của địa phương để thực hiện tốt Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và các văn bản pháp luật có liên quan...

“Trong quá trình thảo luận, quyết định, tôi tin tưởng các vị đại biểu cần quan tâm đến các nhóm giải pháp thu hút đầu tư và phát triển thành phố theo hướng đô thị thông minh, các chính sách đối với người có thu nhập thấp, các chính sách về chuyển đổi sản xuất, giải quyết việc làm, những vấn đề liên quan đến chất thải, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng bền vững… đảm bảo khai thác, phát huy tất cả các nguồn lực để xây dựng TP Cần Thơ trở thành đô thị “hạt nhân”, có vai trò trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội thông tin, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam (điểm đầu từ Lạng Sơn điểm cuối là Cà Mau) trong giai đoạn 2017 – 2020. Trong đó, có tuyến cao tốc từ Trung Lương đến Cần Thơ, xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. “Nhiều lần tiếp xúc cử tri Cần Thơ, nghe nguyện vọng của bà con và nay việc này đã được ghi hẳn vào Nghị quyết của Quốc hội. Đây là một tin mừng không chỉ cho người dân Cần Thơ mà cho cả người dân ĐBSCL” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin thêm, TP Cần Thơ đang đón nhận cơ hội mới; từ năm 2017, vốn đầu tư của Trung ương cho TP Cần Thơ đã tương đương với TP Đà Nẵng và TP Hải Phòng, thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Báo cáo tại kỳ họp về tình hình thực Nghị quyết của HĐND thành phố về kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh năm 2017, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, năm qua kinh tế thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đảm bảo được chi tiêu GRDP/người; hoạt động sản xuất - kinh doanh phát triển ổn định; Quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đô thị, bảo vệ môi trường từng; bước đi vào nề nếp; xây dựng nông thôn mới chuyển biến tích cực… Cụ thể, 13/13 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,83% so với năm 2016, đạt 72,96 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 17.281 tỷ đồng, vượt 32,5% dự toán HĐND thành phố giao.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Thời gian qua, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,83%, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước và một số tỉnh trong khu vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tích cực, theo hướng phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Tốc độ đô thị hóa, phát triển và kết nối hạ tầng giao thông tăng nhanh. Giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giảm nghèo bền vững, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công tiếp tục được quan tâm.

Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được tăng cường, giữ vững sự ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, tạo được sự thống nhất cao trong nội bộ và niềm tin trong các tầng lớp nhân dân.

Các hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường; đặc biệt là thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương và đã tổ chức thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối Hội nghị cấp Bộ trưởng APEC năm 2017 - Tuần lễ an ninh Lương thực tại Cần Thơ và Hội nghị phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng biến đổi khí hậu, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế. 

Đọc thêm