Chủ tịch Quốc hội tiếp Cao ủy phụ trách thương mại của EU

(PLVN) - Sáng 1/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Cao ủy phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Cao ủy phụ trách thương mại của EU Cecilia Malmstrom
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Cao ủy phụ trách thương mại của EU Cecilia Malmstrom

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng chào đón Cao ủy Cecilia Malmstrom tại Nhà Quốc hội sau khi Việt Nam và EU vừa ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào chiều 30/6 tại Hà Nội.

Theo Cao ủy Cecilia Malmstrom, việc ký kết EVFTA và EVIPA là thành quả rất lớn lao của các nhà lãnh đạo và đội ngũ những cán bộ đàm phán của hai bên; đồng thời gửi thông điệp rằng, EU và Việt Nam muốn hợp tác mạnh mẽ với nhau về thương mại tự do và bền vững nhằm mang lại lợi ích chung cho người dân và doanh nghiệp hai bên. 

“Lễ ký kết hai Hiệp định là một dấu mốc lịch sử quan trọng nhưng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm tới đây”, nhấn mạnh điều này, Cao ủy Cecilia Malmstrom cũng nêu rõ, phía EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai các công việc tiếp theo liên quan đến hai Hiệp định. Theo Cao ủy Cecilia Malmstrom, còn nhiều công việc phía trước, trong đó có lộ trình cụ thể thực hiện các cam kết, nghĩa vụ của mỗi bên…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, ngay tại Kỳ họp cuối năm nay, Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành phê chuẩn EVFTA; cam kết tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để thực hiện EVFTA, EVIPA và đang tích cực xem xét để phê chuẩn 2 Công ước còn lại của ILO trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hai Hiệp định này sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp đã có giữa hai bên lên tầm cao mới và mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai bên; đồng thời bày tỏ tin tưởng, khi được phê chuẩn và triển khai thực hiện, hai Hiệp định sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam và EU. 

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Cao ủy Cecilia Malmstrom cũng đã trao đổi về một số vấn đề mà hai bên cùng quan tâm; nhất trí việc đối thoại và duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa hai bên… 

Đọc thêm