Chủ tịch TP Hải Phòng về thôn tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của TP Hải Phòng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi người đứng đầu chính quyền TP tới dự cuộc họp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh của 1 thôn tại huyện Cát Hải.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại cuộc tuyên truyền
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại cuộc tuyên truyền

"Người dân không cần tích trữ lương thực"

Tại buổi tuyên truyền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã thông tin với nhân dân thôn Minh Hồng về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, nhất là các nước châu Âu đang có diễn biến phức tạp. Hải Phòng đang triển khai các giải pháp quyết liệt phòng chống dịch, đến thời điểm này các mẫu xét nghiệm hiện đều âm tính nhưng tuyệt đối không chủ quan.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chia sẻ, Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền, rà soát người tiếp xúc gần, tổ chức cách ly, sẵn sàng và bảo đảm đủ khả năng về nhân lực và vật lực chữa trị; khoanh vùng kiểm soát y tế ra vào khu vực huyện Cát Hải và nhất là đảo Cát Bà...

Người dân thôn Minh Hồng bày tỏ quan điểm tại cuộc tuyên truyền
 Người dân thôn Minh Hồng bày tỏ quan điểm tại cuộc tuyên truyền

Các lực lượng chức năng của Hải Phòng cũng đang kêu gọi, vận động nhân dân hạn chế tối đa hội họp, dự đám hiếu hỷ, lễ hội, không tụ tập đông người; hạn chế hoạt động các khu vui chơi giải trí, quán karaoke, vũ trường, tránh tập trung đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm.

“Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng chống dịch nên bà con không nên tích trữ thực phẩm; kịp thời thông tin khi có diễn biến mới, phát hiện người tiếp xúc gần với bệnh nhân và người đi về từ vùng có dịch để báo chính quyền và y tế địa phương, quyết tâm chung tay phòng chống hiệu quả dịch Covid-19”, người đứng đầu chính quyền TP Hải Phòng khẳng định.

Công tác vệ sinh, khử khuẩn trước cuộc tuyên truyền
 Công tác vệ sinh, khử khuẩn trước cuộc tuyên truyền 

Tại buổi tuyên truyền, đại diện Trung tâm Y tế huyện Cát Hải, Trạm y tế xã Nghĩa Lộ đã thông tin tới đại diện của 228 hộ, với hơn 1.200 nhân khẩu trong thôn về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền các biểu hiện và cách phòng chống dịch cho người dân.

Thông qua tuyên truyền trực quan sinh động, tuyên truyền viên giúp người dân hiểu và làm theo các biện pháp cơ bản nhất: cách tiếp xúc khoảng cách hơn 2m, rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người, hạn chế sử dụng điều hoà, mở cửa thông thoáng, thường xuyên lau nhà, tay nắm cửa; tăng cường sức khỏe, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.

Người dân có triệu chứng ho, sốt phải đến khám ở cơ sở y tế gần nhất, hạn chế đến nơi đông người; kịp thời thông báo đến chính quyền và cơ quan y tế các trường hợp đi về từ vùng có dịch.

Chốt kiểm soát y tế phòng chống dịch bệnh tại huyện Cát Hải
 Chốt kiểm soát y tế phòng chống dịch bệnh tại huyện Cát Hải

Ngoài ra, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng Phòng chống dịch thôn Minh Hồng quán triệt một số văn bản của TP, huyện và xã về chỉ đạo Phòng chống dịch, trong đó, phổ biến Chỉ thị 25-CT/TU ngày 10/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính quyền TP Hải Phòng tới dự cuộc họp tuyên truyền về dịch của 1 thôn. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của TP trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Các xe ô tô được tiến hành phun khử khuẩn tại chốt kiểm tra của huyện Cát Hải
 Các xe ô tô được tiến hành phun khử khuẩn tại chốt kiểm tra của huyện Cát Hải

Cũng trong sáng 15/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cũng tiến hành kiểm tra chốt kiểm soát y tế phòng chống dịch bệnh tại huyện Cát Hải.

Đề xuất dừng chuyến bay từ Thái Lan

Theo diễn biến mới nhất của công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND TP Hải Phòng vừa có Văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay từ Bangkok, Thái Lan về Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng.

Hiện nay, mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi tiếp nhận một chuyến bay thẳng từ Bangkok, Thái Lan về Hải Phòng, trong đó có rất nhiều hành khách là người châu Âu. Hải Phòng đã chủ động sàng lọc, phân loại để chuyển các trường hợp này về cách ly y tế tập trung.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt dịch đang bùng phát tại các quốc gia châu Âu; Thái Lan cũng là nước có nhiều bệnh nhân dương tính với Covid-19. Việc tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay từ Thái Lan về Hải Phòng sẽ giúp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của đạt hiệu quả cao hơn.

4 điểm kiểm tra giám sát y tế tại Hải Phòng đã dừng hoạt động
 4 điểm kiểm tra giám sát y tế tại Hải Phòng đã dừng hoạt động

Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng chưa phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19. Số người nghi nhiễm: 137/138 ca đã kết quả xét nghiệm âm tính, còn 01 mẫu xét nghiệm Viện Vệ sinh dịch tễ TW lưu mẫu. Số trường hợp cách ly tại cộng đồng, tại nhà là 1.717 người.

Trước đó, ngày 13/3, Hải Phòng đã dừng thực hiện nhiệm vụ tại các điểm kiểm tra, giám sát y tế tại khu vực có những hành khách trên chuyến bay VN 0054 cư trú, gồm: ngõ 132 An Đà, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền); đường Trần Văn Lan (quận Hải An); Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh) và thôn Trại, xã Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên).

Đọc thêm