Chủ tịch UBND Tp Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, không cần tiếp tế cho người đang ở khu cách ly

(PLVN) - Công dân Hà Nội hạn chế đi lại, du lịch ở các tỉnh thành phố khác; Mọi người không nên quá lo lắng, tập trung lên khu cách ly -  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến cáo.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Tại phiên họp trực tuyến thứ 24 với các quận huyện, phường xã vào chiều 23/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-9 Hà Nội nhận định: Dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới, chưa ai phán đoán được thời điểm kết thúc; virus có tốc độ lây lan nhanh, trong mọi điều kiện thời tiết. Tại Hà Nội đã có ca bệnh lây nhiễm chéo tại cộng đồng và trong cơ sở y tế…

Theo báo cáo tại cuộc họp, TP Hà Nội đã bố trí 15 khu cách ly (9 khu của quân đội, 1 khu của Bệnh viện Công an TP, 5 khu dân sự) với 14.629 chỗ.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP cho rằng, “chiến trường” chính là ở các bệnh viện bởi “dù có xác định sớm, cách ly sớm, xét nghiệm sớm thì cũng phải vào bệnh viện để chữa trị. Do đó, chuẩn bị cho các bệnh viện trong giai đoạn này là quan trọng số 1”.

Chủ tịch UBND TP lưu ý, các bệnh viện đang tổ chức cách ly phải đảm bảo yêu cầu của Bộ Y tế và nêu rõ: “Ở bệnh viện, phải thiết lập 3 vòng. Vòng 1, vòng 2 là y tá, bác sỹ, người phục vụ; vòng 3 chỉ thực hiện tiếp tế cho vòng 2. Những người làm nhiệm vụ phải có khu cách ly riêng, ở tập trung, không được về để phòng tối đa lây nhiễm…”.

Ông Chung khẳng định, thân nhân các trường hợp cách ly yên tâm là đang được TP phục vụ tốt, cung cấp đầy đủ. Mọi người không nên quá lo lắng, tập trung lên khu cách ly gửi đồ bởi nếu không cẩn thận, không đảm bảo khử khuẩn thì rất nguy hiểm. Các đơn vị quản lý cũng không nhận các quà này”.

Sở Y tế cho biết, thời điểm này đã xuất hiện ca bệnh là nhân viên y tế, vì thế những ngày qua, Sở đã tổ chức tập huấn trực tuyến phổ biến cách phòng, chống lây nhiễm chéo và tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế; yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện bảo hộ đối với nhân viên y tế. 

Về các công việc cụ thể, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp tục khuyến cáo người dân từ nay đến 5/4, nếu không có việc cần thiết thì không nên ra ngoài đường. Nếu phải đi ra đường thì cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với các người khác để phòng ngừa. 

Đồng thời, công dân Hà Nội hạn chế đi lại, du lịch ở các tỉnh thành phố khác. Cần vận động người dân trong diện nghi ngờ lấy mẫu xét nghiệm…

TP khuyến khích các công ty sử dụng hệ thống trực tuyến để làm việc; mua bán online; giảm đáng kể các cuộc họp không cần thiết. Các trụ sở làm việc phải tổ chức đo thân nhiệt, khử khuẩn. Trung tâm thương mại cần tổ chức phòng ngừa cho khách và nhân viên, thường xuyên vệ sinh khử khuẩn.

Đọc thêm