Chưa có Thẻ nhà báo không được tác nghiệp tại Tòa

(PLO) - TANDTC đã chính thức công bố Thông tư số 01/2014 ban hành Nội quy phiên tòa và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 16/6 tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Điều 4 của Nội quy phiên tòa nêu rõ: “Nhà báo tham dự phiên tòa để đưa tin về diễn biến phiên tòa phải xuất trình Thẻ nhà báo và giấy giới thiệu công tác cho Thư ký phiên tòa tại bàn thư ký chậm nhất là 15 phút, trước giờ khai mạc phiên tòa; chấp hành đúng hướng dẫn của Thư ký phiên tòa hoặc lực lượng cảnh sát bảo vệ phiên tòa về khu vực tác nghiệp; chấp hành sự điều khiển của Chủ tọa phiên tòa; tuân thủ các quy định của pháp luật và nội quy phòng xử án”.
Nhà báo tác nghiệp tại tòa phải có hai điều kiện, đó là Thẻ nhà báo và Giấy giới thiệu. Tuy nhiên, như PLVN đã phân tích, việc yêu cầu nhà báo đồng thời xuất trình cả Thẻ nhà báo và Giấy giới thiệu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền được tác nghiệp hợp pháp của đội ngũ phóng viên chưa được cấp Thẻ nhà báo (chiếm khá đông trong lực lượng những người làm báo). Đây là quy định đi ngược lại Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đọc thêm