“Chưa rõ” trách nhiệm địa phương trong kinh doanh trò chơi điện tử

C ho ý kiến vào dự thảo Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, nhiều ý kiến trong Ủy ban thường vụ Quốc hội lưu ý, cần làm rõ trách nhiệm của Bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực này.

Chiều tối qua (8/10), cho ý kiến vào dự thảo Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, nhiều ý kiến trong Ủy ban thường vụ Quốc hội lưu ý, cần làm rõ trách nhiệm của Bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực này.

Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng đã được Chính phủ cho phép thí điểm kể từ năm 1992 nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí cho người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh và du lịch tại Việt Nam. Cho đến nay, trên cả nước có 43 điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại các khách sạn từ 3 sao trở lên và một số điểm du lịch, chủ yếu tập trung tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chính phủ cho biết, doanh thu từ hoạt động trò chơi điện tử có thưởng tăng trưởng khá cao trong những năm gần đây, bình quân luôn duy trì ở mức 10-15%/năm, năm 2011 ước đạt khoảng 5.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trung bình năm 2011 từ hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng khoảng 20 tỷ đồng/cơ sở kinh doanh.

Tổng số nộp NSNN cả nước năm 2011 từ hoạt động kinh doanh này ước đạt 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chính phủ cũng chỉ ra rằng, hoạt động trò chơi điện tử còn nhiều bất cập do chưa có một văn bản pháp lý cao để điều chỉnh, nên việc ban hành Nghị định là cần thiết tuy nhiên Nghị định này chỉ điều chỉnh kinh doanh trò chơi điện tử mà không gồm cả casino.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nên bổ sung cơ chế giải quyết tranh chấp

Bên cạnh các quy định về quyền nghĩa vụ của DN kinh doanh trò chơi điện tử, điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh…, nhiều ý kiến quan tâm đến vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước. Theo dự thảo luật, Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng; trách nhiệm một số Bộ, ngành như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch…

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cần phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như cơ chế giải quyết tranh chấp trong dự thảo Nghị định. Dẫn ra một vụ tranh chấp tại quận 1, TP. Hồ Chi Minh liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch lưu ý nếu không xác định các yếu tố về lỗi, tỷ lệ trả thưởng… thì khi gặp phải tranh chấp loại này rất khó xử lý.

Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị đưa ra khỏi Nghị định những quy định “không thuộc phạm vi”: “Anh không cấm các trò chơi vi phạm thuần phong mỹ tục nhưng anh lại quy định Bộ quản lý có trách nhiệm kiểm soát đảm bảo thuần phong mỹ tục là làm khó cho cơ quan quản lý”.

Kiểm tra 5 năm 1 lần là quá dài

Kinh doanh trò chơi có thưởng là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, gắn liền với những yếu tố xã hội phát sinh; do vậy, theo Ủy ban Tài chính ngân sách, công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh này cần được chú trọng. Việc quy định thời hạn kiểm tra định kỳ 5 năm một lần là khá dài, trong khi đó kiểm tra đột xuất lại chỉ áp dụng khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vì vậy, Ủy ban này đề nghị rút ngắn thời hạn kiểm tra định kỳ xuống 1 năm hoặc 3 năm; đồng thời, ngoài kiểm tra định kỳ, cần tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra bất thường, không báo trước nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm của DN. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý, cần làm rõ cơ sở vì sao lại đưa ra mốc 5 năm mới kiểm tra định kỳ, như vậy có quá dài không?.

Một số ý kiến khác cũng đồng tình với nhận định của Ủy ban Tài chính ngân sách. Tiếp thu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết sẽ xem xét, chỉnh lý việc rút ngắn việc kiểm tra định kỳ từ 5 năm xuống còn 3 năm, bên cạnh đó còn có các cuộc kiểm tra đột xuất để đảm bảo hoạt động này diễn ra lành mạnh, đúng pháp luật…

Theo Dự thảo Nghị định quy định chỉ người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, giấy thông hành còn giá trị và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam được phép tham gia trò chơi điện tử có thưởng. Người Việt Nam chưa được phép tham gia.

Nhiều ý kiến ủy viên UBTVQH đồng tình với phạm vi này của dự thảo Nghị định, bởi trước mắt chưa nên cho phép người Việt Nam tham gia các chò trơi có thưởng, đánh bạc,... nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tránh lệch lạc về lối sống, dẫn tới nhiều hệ lụy xã hội. 

Thu Hằng

Đọc thêm