Chuẩn bị để Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020

(PLO) -Sáng qua (26/12), tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung đồng chủ trì Hội nghị các Trụ cột Cộng đồng ASEAN nhân kỷ niệm 50 năm ASEAN. 

Các đại biểu nhất trí đánh giá ASEAN đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực. Về phía Việt Nam, 22 năm tham gia hợp tác mang lại cho nước ta những lợi ích quan trọng, thiết thực; trong đó có kiến tạo môi trường hòa bình và ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, đẩy mạnh hội nhập quốc tế và nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam.

Các đại biểu cũng nhận định trong bối cảnh tình hình mới với những diễn biến phức tạp, khó lường, ASEAN đang gặp phải không ít khó khăn và thách thức gay gắt, đòi hỏi những nỗ lực chung và đóng góp của các nước, trong đó có Việt Nam.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan cần có biện pháp cụ thể nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam; sớm kiện toàn bộ máy và tăng cường năng lực cho cán bộ; xây dựng lộ trình triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể theo từng lĩnh vực.

Để chuẩn bị cho Việt Nam tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Ngoại giao cùng trao đổi, đề xuất các ưu tiên, trọng tâm sáng kiến, thể hiện đóng góp “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” của Việt Nam trong tham gia hợp tác ASEAN.

Đọc thêm