'Chúng ta cần cá, cần thép, nhưng có cần Formosa đến 70 năm không?'

(PLO) - “Dân cần cá, cần thép, nhưng có cần cho một công ty như Formosa tồn tại ở đây đến 70 năm không?” – thay mặt cử tri tỉnh Quảng Bình, ĐB Thuật đặt câu hỏi. 
'Chúng ta cần cá, cần thép, nhưng có cần Formosa đến 70 năm không?'

Phát biểu trong Kỳ họp thứ nhất QH khóa XIV, ĐB Trần Công Thuật (Quảng Bình) nói: “Biển nhiễm độc đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đến lòng tin của người dân.”

Thay mặt cử tri, nhân dân Quảng Bình, ĐB  cảm ơn sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước đã sát sao chỉ đạo vụ giải quyết vụ việc này. Tuy nhiên, ĐB cho biết bà con cử tri Quảng Bình còn rât nhiều bức xúc, đề nghị Đảng, Chính phủ, để nghị QH cần tiếp tục chỉ đạo để giải quyết hậu quả.

Ông nói: Sự cố môi trường biển mà Formosa để lại hết sức nặng nề, hết sức nghiêm trọng. Nó đã kéo lùi sự phát triển của tình hình kinh tế, xã hội của địa phương, làm giảm lòng tin của nhân dân, làm cho kinh tế của Quảng Bình điêu đứng, bà con rất bức xúc, phẫn nộ. 

Cử tri tỉnh Quảng Bình đề nghị Đảng, Chính phủ cần nhanh chóng giải giải quyết yêu cầu về việc làm, đời sống cho dân một cách căn cơ. Vì nó nghiêm trọng, khó khắc phục trong thời gian ngắn, có ảnh hưởng lâu dài. 

ĐB đề nghị trong việc giải quyết hậu quả, cần công khai minh bạch để rõ cái gì dân dân bị thiệt hại, các gì dân được đền bù, cái gì để đầu tư,…

Liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, ông nói:  “Người dân cho rằng đó là sự cố nghiêm trọng, nhưng một số  lãnh đạo lại trả lời thiếu trách nhiệm, làm người dân, lo lắng, bức xúc hơn”

Trong bối cảnh liên tiếp phát hiện những sai phạm của Formosa gây ảnh hưởng đến môi trường,  ĐB cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp mạnh mẽ, và khẩn trương đưa ra câu trả lời để người dân biết khi nào người dân có thể ăn cá, đánh cá, khi nào môi trường biển yên. “Dân cần cá, cần thép, nhưng có cần cho một công ty như Formosa tồn tại ở đây đến 70 năm không?” – thay mặt cử tri tỉnh Quảng Bình, ĐB Thuật đặt câu hỏi. 

Theo đánh giá của ĐB Thuật, hiện nay môi trường biển đang bị các lực lượng xấu lợi dụng.  Nhưng nhân dân vẫn tin tưởng Đảng, tin tưởng Chính phủ. Cũng theo ông Quảng Bình cần phải sử dụng sức dân, lòng tin của người dân. Địa phương trăn trở cùng dân, để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đề nghị cần xem xét lại câu nói “đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại” – ĐBQH tỉnh Quảng Bình nói: Bà con cử tri đề nghị thay câu này.  Đừng lạm dụng lòng tốt của người VN.

Cùng chung nỗi niềm bức xúc của cử tri Quảng Bình, ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) phát biểu: “Chúng tôi đồng cảm với bất bình của cử tri. Người dân đang hàng ngày, hàng giờ sống cùng lo âu khắc khoải. Đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sản phẩm đánh bắt khó tiêu thụ. Tàu cá gần như nằm bờ hoàn toàn, dịch vụ hậu cần nghề cá không hoạt động được. Còn gì buồn hơn khi người dân biển không ra khơi bám biển, mà tìm các việc khác để mưu sinh…”

Khẳng định thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, ĐB  đề nghị Chính phủ, các bộ ngành TW mở rộng thống kê để giải quyết thỏa đáng, công bằng, đề nghị giám sát chặt chẽ để Formosa không gây hậu quả trong tương lai. 

“Tôi đồng ý với ĐB Thuận, cần Chính phủ làm rõ thêm một số vấn đề. Quan trọng QH cần làm không phải chỉ tìm ra câu trả lời về trách nhiệm của Formosa mà cần xem lại hệ thống pháp , để ngăn chặn những nhà đầu tư như Formosa, cần phải có cơ chế để xử lý những người có trách nhiệm kể cả đã nghỉ hưu. Không chỉ bộ Cộng thương, mà nhiều ngành nghề khác cũng phải xem lại. Nhiều chính sách tốt nhưng việc thực thi không tốt, gây mất lòng tin của dân.” ĐB nói. 

Theo ông,  giải pháp căn cơ, cần quyết liệt là tái cơ cấu bộ máy quản lý nhà nước các cấp. “Kiện toàn nhân sự chính phủ mới, tôi mong Thủ tướng và các thành viên Chính phủ cần làm nhanh những việc này. “ – ĐB nói. 

Đọc thêm