Chung tay bảo vệ biên giới nơi cột mốc 3 bên

(PLO) - Chương trình “Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia” lần thứ nhất năm 2018 tổ chức tại tỉnh Kon Tum đã khép lại, song những dư vị của tình đoàn kết của những người con chung một mái nhà Đông Dương còn lắng đọng mãi.
Đại biểu ba nước chụp ảnh lưu niệm tại Vườn cây hữu nghị.
Đại biểu ba nước chụp ảnh lưu niệm tại Vườn cây hữu nghị.

Chương trình “Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia” lần thứ nhất năm 2018 được tổ chức trong hai ngày 2 và 3/11/2018, bao gồm các hoạt động: Tọa đàm hữu nghị xen giữa chương trình ca múa nhạc do các diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh Kon Tum, Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Đoàn Văn công Công an tỉnh Rattanakiri và những nghệ sỹ không chuyên đến từ Bộ Chỉ huy quân sự Attapeu đồng biểu diễn; hoạt động Tuần tra chung và trồng cây tại Vườn cây hữu nghị trên khu vực cột mốc 3 biên.

Tỉnh Kon Tum có một di sản quý giá là cột mốc biên giới giữa 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Nơi hội tụ của những con người chung một ngọn núi, chung một dòng sông, chung một kẻ thù trong quá khứ.

Ở nơi ấy, những người dân nước bạn luôn biết ơn bộ đội Việt Nam như lời khẳng định của bà Rơ Chăm Nam (ở làng Tà Ngà, tỉnh Rattanakiri, Campuchia) trong một đoạn phóng sự phát tại chương trình: “Chúng tôi suốt đời mang ơn bộ đội Việt Nam. Họ đã cứu giúp dân tộc Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng của Pôl Pốt”.

Chương trình giao lưu hữu nghị biên giới 3 nước lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Kon Tum là dịp quảng bá di sản cột mốc 3 biên, quảng bá về mảnh đất, con người nơi cực Bắc Tây Nguyên, đánh thức những tiềm năng du lịch của địa phương. 

Thiếu tướng Lê Như Đức - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP, chủ trì lễ đón các đoàn cán bộ cao cấp của Lào và Campuchia tại cửa khẩu Bờ Y chia sẻ: “Chúng ta luôn luôn dành tình cảm chân thành nhất, sự tiếp đón trọng thị nhất dành cho nước bạn Lào và Campuchia dù ở bất kỳ sự kiện nào. Cuộc giao lưu lần này là sự hội ngộ của những người anh em chung một mái nhà Đông Dương, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng sâu đậm về tình đoàn kết, hữu nghị, truyền thống giữa ba nhà nước, ba dân tộc anh em Việt Nam-Lào-Campuchia...”.

Nằm ở Ngã ba Đông Dương, tỉnh Kon Tum có tuyến biên giới hơn 140km tiếp giáp với hai tỉnh Sê Kông, Attapeu (Lào) và gần 140km tiếp giáp với tỉnh Ratanakiri (Campuchia). Thời kỳ kháng chiến cũng như trong công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum cùng các tỉnh Sê Kông, Attapeu, Ratanakiri nước bạn luôn đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ nhau hoàn thành sứ mệnh giải phóng dân tộc, xây dựng cuộc sống phồn vinh, ấm no, hạnh phúc.

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ các tỉnh: Sê Kông, Attapeu, Ratanakiri xây dựng trường học, bệnh viện và các công trình dân sinh… với số tiền trị giá hơn 16 tỷ đồng. Trong hợp tác kinh tế, thương mại, hiện có 3 doanh nghiệp của tỉnh Kon Tum được cấp phép thực hiện 4 dự án đầu tư tại các tỉnh của Campuchia với tổng vốn đăng ký khoảng 1.034 tỷ đồng và 2 doanh nghiệp với hai dự án đang đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Lào với tổng vốn đăng ký khoảng 747 tỷ đồng.

Các tỉnh Sê Kông, Attapeu, Ratanakiri cũng hỗ trợ tỉnh Kon Tum nhiều mặt, đặc biệt là trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ; đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết vấn đề di cư tự do...

Đêm giao lưu đã giới thiệu và tôn vinh chương trình “Nâng bước em tới trường” mà lực lượng BĐBP Việt Nam đã và đang triển khai. Tính đến nay, BĐBP Kon Tum đã hỗ trợ cho gần 3.000 em học sinh trên khu vực biên giới và địa bàn giáp biên, trong đó có 99 em học sinh của 2 tỉnh Attapeu, Sekong (Lào) và 87 em học sinh của Campuchia.

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh Kon Tum đã trao 40 con bò giống trị giá 600 triệu đồng tặng các hộ nghèo và 20 suất học bổng “Nâng bước em đến trường” tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Lào và Campuchia. 

Tại Chương trình giao lưu, các đoàn đại biểu và khách tham quan 3 nước tận mắt chứng kiến những hoạt động mang tính thường niên của lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước, trực tiếp cảm nhận những vất vả, nhọc nhằn nhưng đầy vinh quang của những người lính trực tiếp canh gác phên dậu non sông trên vùng ngã ba Đông Dương.

Đội hình tuần tra chung gồm Đội tuần tra của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, BĐBP Kon Tum (Việt Nam); Đại đội bảo vệ biên giới 541, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Attapeu (Lào) và Đồn công an Bảo vệ biên giới 407 Kontuineo, Ty công an tỉnh Rattanakiri (Campuchia).

Trong khuôn khổ Chương trình, lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Bộ Tư lệnh BĐBP, lãnh đạo tỉnh Attapeu, Sekong, lãnh đạo tỉnh Rattanakiri đã trồng cây lưu niệm tại vườn cây hữu nghị mốc ngã ba biên giới nhằm khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị giữa ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia. 

Đọc thêm