Chuyện Bộ đội Biên phòng 'đánh án' mua bán người

(PLO) - Việc phát hiện tội phạm mua bán người đã khó, hành trình chứng minh quá trình phạm tội của chúng lại càng khó khăn gấp bội. Khi thực hiện hành vi, chúng thường che đậy nhân thân bằng tên, địa chỉ, nơi ở khác, quá trình quen biết trên thế giới ảo, nên khi nạn nhân tố giác, vì thông tin sai lệch với thực tế nên quá trình đấu tranh, xác minh gặp rất nhiều khó khăn.
3 đối tượng lừa bán Hù Thị Xá và Hù Thị Cu.
3 đối tượng lừa bán Hù Thị Xá và Hù Thị Cu.

Tìm thủ phạm từ thông tin “mò kim đáy bể”

Ngày 26/9/2016, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP), Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang và Đồn BP Phó Bảng đã triệt phá đường dây mua bán người từ xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, qua xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc. Quá trình điều tra, phá án diễn ra trong vòng 15 ngày.

Trước đó, ngày 11/9, Đồn BP Phó Bảng, BĐBP Hà Giang nhận được đơn trình báo của nạn nhân Hù Thị Xá (SN 1994, dân tộc Mông, ở bản Lọng Háy, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên) về việc bị một số đối tượng ở Hà Giang lừa đưa sang Trung Quốc bán. Tìm thủ phạm từ thông tin nạn nhân cung cấp đúng là “mò kim đáy bể” vì cô gái là người dân tộc thiểu số, nạn nhân và thủ phạm chỉ gặp nhau một lần, còn lại thì liên lạc với nhau qua mạng xã hội zalo. 

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu - Trưởng phòng PCMT&TP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang cho biết: Qua phán đoán và thông tin từ người dân cung cấp, các trinh sát PCMT&TP, BĐBP Hà Giang đã điều tra, xác minh, phát hiện trên địa bàn Đồn BP Phó Bảng quản lý có các đối tượng tham gia đường dây tìm và đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ ngày 24/9-26/9/2016, 3 đối tượng gồm Lừu Dỉ Tề (SN 1992, dân tộc Hán, trú tại thôn Sán Trồ, xã Phố Là, huyện Đồng Văn), Vàng Mí Phà (SN 1987) và Thào Mí Sính (SN 1989, Phà và Sính đều là người dân tộc Mông, trú tại thôn Phiên Đáy, xã Phiên Luông, huyện Bắc Mê) đã bị bắt giữ. 

Lừu Dỉ Tề, Vàng Mí Phà, Thào Mí Sính khai: Do không có tiền tiêu, các đối tượng đã bàn bạc, thống nhất tìm chị em phụ nữ là người dân tộc thiểu số Việt Nam lừa đưa sang Trung Quốc bán. Lợi dụng các mối quan hệ, quen biết từ trước thông qua điện thoại di động, mạng xã hội zalo, đầu tháng 9/2016, Phà và một đối tượng khác đã bắt xe khách sang tỉnh Điện Biên gặp gỡ Hù Thị Xá và Hù Thị Cu (ở xã Mường Phăng, huyện Điện Biên). Tại đây, hai đối tượng đã tán tỉnh, hỏi cưới Xá, Cu về làm vợ. Để tạo lòng tin, Phà còn gọi điện cho Sính - giả làm bố Phà, đồng ý cho Phà lấy Xá về làm vợ.

Tin lời Phà, Xá và Cu đã gật đầu đồng ý và khăn gói theo 2 gã “chồng” rởm từ Điện Biên về Hà Giang. Sau đó, các đối tượng đã dùng xe máy chở Xá và Cu sang Trung Quốc qua khu vực mốc 379, thuộc xã Phố Là. Mỗi nạn nhân đã bị bán với giá 14.000NDT. Sau khi bị bán, nạn nhân Hù Thị Xá biết mình bị lừa đã lợi dụng đêm tối trốn chạy về Việt Nam và làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng. Hiện BĐBP Hà Giang phối hợp với Phòng PC45 Công an tỉnh và Công an Trung Quốc tiếp tục điều tra, giải cứu nạn nhân Cu trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu cho biết thêm: 9 tháng đầu năm 2016, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang đã tiến hành triệt phá thành công 17 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em, bắt 13 đối tượng, giải cứu 11 phụ nữ, 3 trẻ em trở về đoàn tụ với gia đình.

Nằm vùng đánh án mua bán người

Địa bàn đấu tranh với tội phạm mua bán người là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới rẻo cao, nơi trọng điểm, phức tạp về nạn mua bán người, vì vậy, lực lượng trinh sát PCMT&TP, BĐBP thường “nằm vùng” tại địa phương để nắm thông tin. Không đợi nạn nhân trốn thoát đến trình báo mới vào cuộc mà từ công tác nắm tình hình, chỉ cần phát hiện manh mối nhỏ nhất liên quan đến mua bán người, các anh đã nhanh chóng bắt tay vào hành trình triệt phá các đường dây, các đối tượng mua bán người và giải cứu nạn nhân.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng PCMT&TP, BĐBP Cao Bằng đã phát hiện hai xóm Thẩm Tôm và Xà Phìn (xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc) có nhiều hiện tượng phức tạp về trật tự an ninh. Một số đối tượng trong xóm có nhiều biểu hiện nghi vấn về tổ chức môi giới, đưa người vượt biên sang Trung Quốc làm thuê, cho nhận con nuôi và môi giới hôn nhân bất hợp pháp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định đường dây tội phạm gồm: Phủng Chằn Vầy (SN 1986, Trưởng thôn Thẩm Tôm),  Phủng Mùi Sỉnh (SN 1974), Phủng Ngà Mủi (SN 1990) và Phủng Chàn U (SN 1997), cả 4 đối tượng trên đều là người dân tộc Dao, trú tại xóm Thẩm Tôm, xã Xuân Trường. 

Trung tuần tháng 10/2015, thông tin cơ sở bí mật báo về, tại chợ Nặm Chinh, Trung Quốc, một phụ nữ ở xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc đang trao đổi với một người đàn ông Trung Quốc về việc mua bán một cháu bé mới sinh. Hai bên đã thỏa thuận và nhất trí giá mua, bán cháu bé với số tiền là 20.000 NDT. Đến 16 giờ cùng ngày, cơ sở báo về thấy người phụ nữ trên cùng 2 người đàn ông xuất hiện ở nhà anh Triệu Trùng Khièng (ở xóm Khau Rựa, xã Cần Nông, huyện Thông Nông). Qua điều tra trinh sát biết, vợ Triệu Trùng Khièng vừa sinh con được 13 ngày.

Các đối tượng Vầy, Sỉnh, Mùi và U đã đến gia đình anh Khièng dụ dỗ vợ chồng anh bán đứa con vừa mới sinh với giá 10 triệu đồng Việt Nam. Bọn chúng đưa trước cho vợ chồng anh 4 triệu đồng, khi nào giao con xong sẽ trả nốt số tiền còn lại. Vì hoàn cảnh gia đình đông con, thiếu đói quanh năm nên vợ chồng anh Khièng đã đồng ý. Chuyên án mang bí số 230T đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán người tại địa bàn xã Xuân Trường được thành lập.

0h ngày 21/10/2015, Tổ công tác của Đồn BP Cần Yên phối hợp với Đồn BP Xuân Trường, Phòng PCMT&TP, BĐBP Cao Bằng đã mật phục tại khu vực điểm trường Mù Chảng, thuộc xóm Mù Chảng, xã Xuân Trường, qua đó phát hiện và bắt giữ Phủng Chằn Vầy, Phủng Mùi Sỉnh, Phủng Ngà Mủi và Phủng Chàn U khi 4 đối tượng đang bế 1 cháu bé sơ sinh tìm cách vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Tại Đồn Biên phòng, các đối tượng đã khai nhận hành vi của mình.

Đọc thêm