Chuyện 'con sếp' lại làm 'sếp' và sự ngao ngán

(PLO) - Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa có văn bản chất vấn nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa về việc bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong văn bản đề ngày 13/6, về việc điều động ông Vũ Quang Hải (29 tuổi), con trai nguyên Bộ trưởng Hoàng làm thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT)- đại diện cho cổ phần Nhà nước, kiêm chức Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Sabeco hồi đầu năm 2015, VAFI đã nêu hàng loạt điểm được cho là bất hợp lý của quyết định nói trên.

Theo VAFI, trước khi được bổ nhiệm vào các chức vụ trên, ông Vũ Quang Hải “dù không có thành tích gì đặc biệt” cũng đã từng được bổ nhiệm làm TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Dầu khí (PVFI) vào năm 2011 - khi ông mới 25 tuổi. Doanh nghiệp này do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ trên 51% vốn điều lệ. Điều đáng nói, theo VAFI, kể từ khi ông Hải làm Tổng Giám đốc tai đây, PVFI liên tục bị thua lỗ. 

Cũng là câu chuyện con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, khi báo chí đặt câu hỏi cho ông Phan Đăng Tuất, cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco, người trực tiếp ký công văn “xin” ông Vũ Quang Hải về làm Phó TGĐ Sabeco, ông này nêu rõ lý do “xin đích danh” như sau: Thời điểm tái cấu trúc, theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sabeco chỉ có một Phó TGĐ. Trong khi đó, Công ty được phép có 4 Phó TGĐ nên đã làm tờ trình xin thêm 3.

Công ty đưa ra 3 tiêu chí để chọn người: có học vấn tốt, trẻ trung và phải giỏi tiếng Anh bởi lãnh đạo thời trước của Sabeco trước rất kém tiếng Anh, thậm chí là không biết. Vì thế Công ty rất ngại tiếp xúc với khách nước ngoài.

“Từ khi ông Hải vào Sabeco kinh doanh tăng trưởng. 5 tháng vừa rồi tăng hơn 5 tháng của năm ngoái”, cựu Chủ tịch Sabeco nói, đồng thời bác bỏ thông tin việc tuyển ông Hải là do Bộ Công Thương “ép”.

Trái với quan điểm “bênh ra mặt” con "sếp" cũ của ông Phan Đăng Tuất, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định với báo giới: Trước hết đây là công ty cổ phần, không còn là doanh nghiệp nhà nước, Bộ Công Thương chỉ được quyền đề cử người vào thành viên HĐQT, sau đó Đại hội đồng cổ đông bầu HĐQT rồi HĐQT mới bổ nhiệm các chức danh TGĐ và các Phó TGĐ... Khi bổ nhiệm đó thì có thể phải hỏi ý kiến HĐQT. 

Theo ông Cung, Sabeco đi “xin” Bộ Công Thương là trái luật. Đã phạm luật thì đừng nói đúng quy trình. Do vậy, theo ông, ông Hải nên rút khỏi Sabeco. Đây là lòng tin, lòng tự trọng.

Không biết trong trường hợp này “con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc” – như một lãnh đạo TP Hồ Chí Minh từng nói trước Quốc hội hay không nhưng với nhiều người dân thì quá ngao ngán!

Đọc thêm