Cơ bản giải quyết 528 vụ khiếu nại , tố cáo phức tạp kéo dài tại 21 địa phương

(PLVN) - Việc giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đây là một trong những thông tin đáng chú ý được Thanh tra Chính phủ đưa ra trong báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết Quốc hội về giám sát chuyên đề và hoạt động chất vấn. 

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), ngay từ  giữa năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 27 địa phương  để chỉ đạo giải quyết tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài.  

Thủ tướng đã chỉ đạo TTCP, các bộ, ngành địa phương lập kế hoạch kiểm tra, rà soát, tập trung giải quyết cơ bản, dứt điểm các vụ việc.

Trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải giải quyết phải trên cơ sở chính sách, pháp luật, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân, ổn định tình hình an ninh, trật tự.

Quá trình giải quyết các cơ quan có thẩm quyền phải xem xét đầy đủ, thấu đáo nội dung khiếu nại, nguyên nhân phát sinh khiếu nại, nguyên nhân công dân chưa đồng tình với biện pháp giải quyết của chính quyền, xem xét bản chất vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, huy động hệ thống chính trị cùng tham gia giải quyết, trao đổi tạo sự đồng thuận với hướng giải quyết vụ việc.

“Nếu giải quyết sai phải kiên quyết sửa chữa, khắc phục, tìm biện pháp giải quyết dứt điểm, ổn định tình hình địa phương.

Nếu đã giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình cần kiên trì giải thích, thuyết phục để công dân hiểu, chấp hành và công khai kết quả giải quyết, thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết.” - Thủ tướng chỉ đạo.   

Cũng theo TTCP, để giải quyết quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, cuối năm 2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước Thủ tướng cũng đã thành lập một Tổ công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm Tổ trưởng để kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và trực tiếp chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Đến nay, Tổ Công tác đã trực tiếp đi kiểm tra làm việc với  11/21 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Đắk Lắc, Tiền Giang, Hải Dương, Hưng Yên, An Giang, Kiên Giang, TP. HCM, Lào Cai.          

Qua trực tiếp kiểm tra tại một số tỉnh, thành phố Tổ Công tác đã ghi nhận những kết quả, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết 24 vụ việc phức tạp.

Cũng theo báo cáo của TTCP, đến nay, cơ bản các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ để xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát vụ việc vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài và báo cáo, tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết các vụ việc theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. “Về việc giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của TTCP đến nay đã cơ bản hoàn thành”- TTCP thông tin.

Báo cáo của TTCP vừa ban hành cho thấy, năm 2019, tỷ lệ thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo trong kỳ đạt trên 90% (khiếu nại 91,5%, tố cáo 90,7%); các cơ quan thanh tra các tiến hành 1.513 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 2.610 đơn vị, qua đó đã phát hiện 603 đơn vị vi phạm; kiến nghị xử lý 452 tổ chức, 974 cá nhân; đồng thời tiến hành kiểm tra việc thực hiện 489 kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra trách nhiệm; kết quả kiểm tra cho thấy các cơ quan có thẩm quyền đã kiểm điểm trách nhiệm của 248 tổ chức, 571 cá nhân, xử lý kỷ luật đối với 06 tổ chức, cá nhân.

Đọc thêm