Có luật mới được thực thi quyền chuyển giới

(PLO) - "Luật thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính, nhưng thực thi quyền thì phải chờ luật", Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thông tin với báo giới.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

- Với quy định, việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo qui định của luật nghĩa là là luật không cho cũng không cấm việc chuyển đổi giới tính. Đúng vậy không thưa Bộ trưởng?

- Nói chính xác là luật thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính, nhưng thực thi quyền thì phải chờ luật vì Bộ luật Dân sự là luật nền của tất cả những luật liên quan đến quan hệ dân sự, kinh tế, thương mại, gia đình nói chung nên không thể đi giải quyết những vẫn đề cụ thể trong việc chuyển giới. Những vấn đề đó là đối tượng điều chỉnh của một luật riêng.

Xin nói thêm ở châu Á cũng rất ít nước thừa nhận quyền này. Bộ luật Dân sự Việt Nam thừa nhận được quyền này, tôi cho là điều hết sức tiến bộ trong khu vực, châu Á.  Đây là bước tiến rất quan trọng, thay đổi tư duy, công nhận quyền của một nhóm người không lớn trong xã hội. Đó là tinh thần của Hiến pháp 2013,  tôn trọng quyền con người, cái gì của con người cũng gần gũi với mình, dù người ta là thiểu số.

 - Nghĩa là cần một đạo luật riêng hay ghép vào luật hôn nhân gia đình?

- Phải là luật riêng chứ không thể nào ghép được, vì đây là những quy định, điều kiện rất sâu về chuyên môn, kỹ thuật, y học... để bảo đảm người được chuyển giới phải thành công. Luật này cũng sẽ có quy định hạn chế, quy định cấm để làm sao xã hội không loạn, nhất là thanh niên, thiếu niên – những người chưa nhận thức đầy đủ về hệ luỵ của vấn đề này mà nhiều khi theo đà, theo phong trào làm thì rất nguy hiểm.

- Đã ấn định thời gian xây dựng luật này hay chưa, thưa Bộ trưởng?. Nếu không quyền này sẽ bị treo rất lâu.

- Khi Bộ luật Dân sự đã quy định như vậy rồi thì chắc chắn nhiệm kỳ QH tới phải có luật quy định về vấn đề này. Đây là bước mở ra để đạo luật riêng về vấn đề chuyển giới sẽ được xây dựng, ban hành. Khi nào luật đó có hiệu lực thì việc chuyển giới mới được thực hiện.

Nhưng có luật thì phụ thuộc vào chương trình xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ QH khoá XIV. Tháng 7-2016 tới, QH khoá mới họp sẽ bàn về chương trình xây dựng pháp luật. Chắc chắn nếu bộ chuyên ngành không đề xuất, thì với tư cách là cơ quan chủ trì xây dựng Bộ luật Dân sự, Bộ Tư pháp cũng sẽ đề xuất. Nhưng bao giờ xây dựng được thì chưa thể trả lời ngay. Nhưng tôi tin rằng nhiệm kỳ khoá XIV sẽ phải làm, nếu không sẽ là quyền treo.

- Cá nhân Bộ trưởng ủng hộ?

- Tôi ủng hộ chứ, không ủng hộ làm sao mà có điều này trong Bộ luật Dân sự được.

Đọc thêm