Có nhân rộng được mô hình khoán xe công như Bộ Tài chính?

(PLVN) - Ngày 22/4, tiếp tục phiên họp 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019, nhiệm vụ, giải pháp năm 2020. Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu “điểm danh” các bộ ngành, địa phương, đơn vị không báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để Quốc hội phê bình nghiêm khắc ngay trong nghị quyết Kỳ họp thứ 9.
Ông Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp 44 của UBTVQH.
Ông Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp 44 của UBTVQH.

Là người trình bày báo cáo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đã đề ra 6 nhóm chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2020.

Cụ thể, Chính phủ sẽ thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên dự toán ngân sách nhà nước. 

Chính phủ cũng quyết tâm cắt 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương;

Chấm dứt việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định. Thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, đối tượng, hết thời gian sử dụng theo quy định...

Trình bày cáo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Thường trực Ủy ban cơ bản nhất trí với các mục tiêu, giải pháp mà Chính phủ đặt ra.

Tuy nhiên, Ủy ban này đề nghị làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân gây chậm trễ việc thực hiện kế hoạch đầu tư công làm thất thoát, lãng phí nguồn lực của nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thì đề nghị cần phân tích, so sánh kỹ hơn vì “số liệu biết nói”, về việc rà soát tiêu chuẩn định mức sử dụng ô tô, sắp xếp xe dôi dư, khoán xe công thực hiện ra sao, kết quả cụ thể số liệu thế nào.

Ông dẫn lời cử tri băn khoăn định mức xe hơn 1,1 tỷ đồng nhưng thấy nhiều xe biển xanh giá thị trường 8-10 tỷ đồng, dù là xe chuyên dùng nhưng so với định mức sao giá trị cao thế, có tiết kiệm chống lãng phí hay không? Vừa qua Bộ Tài chính gương mẫu khoán xe công nhưng Chính phủ cần đánh giá tổng kết để xem hiệu quả thế nào để định hướng nhân rộng hay dừng lại.

Hay câu chuyện trạm thu phí không dừng phải hoàn thành trong năm 2018 nhưng hiện vẫn triển khai rất chậm, khó xong trong năm 2020, ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch, chính xác, gây bức xúc.

Tham gia giám sát các công trình trọng điểm, ông Vũ Hồng Thanh chỉ rõ trường hợp cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành hiện tiến độ chậm. Như Long Thành, Quốc hội cho tách riêng dự án để tạo điều kiện triển khai nhưng đến giờ mới giải phóng mặt bằng được 70%, còn lại 30% thuộc diện khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ chung, tác động đến kết quả tiết kiệm, chống lãng phí.

Về thực hiện chế độ báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ông Vũ Hồng Thanh dẫn chứng năm ngoái báo cáo của Chính phủ nêu nhiều địa phương, bộ ngành chậm và chưa gửi. Đến năm nay vẫn có trên 11% (4 bộ và 7 địa phương) chưa gửi. Kiến nghị kiểm điểm những nơi vi phạm năm trước cũng chưa thấy báo cáo xử lý thế nào…

Sau khi thảo luận về Báo cáo kết quả thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu “điểm danh” các bộ ngành, địa phương, đơn vị không báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để Quốc hội phê bình nghiêm khắc ngay trong nghị quyết Kỳ họp thứ 9.

Đọc thêm