“Có tiền thì có chứng chỉ, không tiền thì không cấp”

(PLO) - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phản ánh tình trạng mà theo ông là “độc ác” trong quản lý cấp chứng chỉ hành nghề như vậy để đề nghị cân nhắc không quy định về thời hạn cấp chứng chỉ hành nghề Dược trong dự thảo Luật Dược (sửa đổi).
UBTVQH thống nhất dự thảo Luật Dược (sửa đổi) đủ điều kiện để QH xem xét thông qua tại kỳ họp 11
UBTVQH thống nhất dự thảo Luật Dược (sửa đổi) đủ điều kiện để QH xem xét thông qua tại kỳ họp 11

Sáng nay (23/2), cho ý kiến về báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Dược (sửa đổi), UBTVQH thống  nhất dự thảo Luật đã đủ điều kiện để trình QH xem xét thông qua tại kỳ họp 11, dù vẫn còn băn khoăn về một số vấn đề như chứng chỉ hành nghề (CCHN) dược, phát triển công nghiệp dược, quản lý giá thuốc...

Theo bà Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH, nhiều ĐBQH đã nhất trí với dự thảo Luật là cấp CCHN có thời hạn 5 năm nhưng có ý kiến đề nghị quy định cấp CCHN dược một lần kèm theo điều kiện định kỳ cập nhật kiến thức chuyên môn và tiến tới lộ trình cấp CCHN cả nghề y và dược cùng có thời hạn 5 năm khi mà cải cách hành chính có tiến bộ.

Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội của QH thấy rằng, việc cấp CCHN 5 năm/lần tuy phù hợp với thông lệ quốc tế và giúp quản lý được chất lượng hành nghề, cập nhật kiến thức chuyên môn nhưng trong điều kiện thủ tục hành chính chưa được cải cách triệt để lại có thể gây phiền hà cho người hành nghèe.

Ông Nguyễn Văn Hiện – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH cũng kịch liệt phản đối quy định thời hạn của CCHN Dược 5 năm/lần với lý do “dược là một nghề chứ không phải là chức vụ có thời hạn, mà không thể sau 5 năm thì người được cấp CCHN lại dốt đi để cần cấp lại CCHN”.

Phân tích thêm, ông Nguyễn Văn Hiện chỉ rõ, việc bồi dưỡng kiến thức là việc chung của tất cả các nghề nên không cần lấy làm điều kiện để cấp lại CCHN Dược. Hơn nữa, “Tham nhũng nhiều rồi thì không nên làm phát sinh thủ tục như vậy” – Chủ nhiệm  Ủy ban Tư pháp bày tỏ quan điểm.

Dẫn chứng thực tế được điều trị bệnh bị gai đốt sống bằng Đông y chỉ trong 10 ngày, “chứ vào Tây y lại mổ là chết mình”, Chủ tịch QH cho rằng cần xem xét việc cấp CCHN Dược cho phù hợp thực tế, khuyến khích được những người có khả năng.

Tất nhiên, “những người hành nghề lếu láo, hại dân, dùng thuốc tây pha mùi thuốc đông y thơm thơm để bán cho dân thì không được cấp” – Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói.

Do còn hai loại ý kiến khác nhau từ QH về vấn đề, bà Trương Thị Mai – Chủ  nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH  đề nghị đưa ra 2 phương án cấp CCHN có thời hạn 5 năm và phương án cấp CCHN dược một lần để ĐBQH cho ý kiến. 

Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng lưu ý, “cần giảm bớt thủ tục nhiêu khê khi cấp CCHN Dược, dù có thời hạn hay cấp 1 lần”.

Đọc thêm