Colombia cáo buộc tàu Trung Quốc vận chuyển vũ khí trái phép

(PLO) - Văn phòng Tổng Chưởng lý Colombia ngày 4/3 cho biết đã bắt giữ một tàu do tập đoàn vận tải lớn nhất Trung Quốc điều hành đang trên đường tới Cuba về cáo buộc vận chuyển bất hợp pháp khoảng 100 tấn thuốc súng và các vật liệu dùng để tạo bom khác.
Ảnh minh họa. (Nguồn internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn internet)
Theo Reuters, tàu Da Dan Xia do Công ty Vận tải Cosco Shipping – công ty con của Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) - điều hành bị dừng ở cảng Cartagena trên biển Caribe hôm 28/2 sau khi lực lượng tuần duyên Colombia trong quá trình kiểm tra phát hiện các vật liệu chế bom trong các thùng hàng trên tàu.
Ông Luis Gonzalez, Giám đốc quốc gia của Văn phòng Tổng Chưởng lý Colombia cho biết, việc kiểm tra được thực hiện sau khi hồ sơ hàng mà thuyền trưởng trên tàu đưa ra không khớp với tải trọng hàng mà tàu đang mang.
Cụ thể, tại thời điểm đó, tàu được liệt kê là 28.451 tấn sản phẩm ngũ cốc trên tàu. “Khoảng 100 tấn thuốc súng, 2,6 triệu kíp nổ, 99 viên đạn và khoảng 3.000 vỏ phá đã được phát hiện” – ông Gonzalez thông tin.
Những bức hình do Văn phòng Công tố viên Colombia cung cấp cho thấy những thùng gỗ trong một container ghi phía cung cấp là nhà sản xuất vũ khí lớn nhất Trung Quốc Norinco, còn bên nhận là Công ty Tecnoimport đóng tại thủ đô Havana của Cuba.
Theo giới chức Colombia, thuyền trưởng trên tàu là ông Wu Hong sẽ phải ra trình diện trước thẩm phán và có thể bị truy tố về tội vận chuyển trái phép các vật liệu quân sự.
Tuy nhiên, bà Hoa Xuân Oánh - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố ngày 4/3 cho biết, con tàu đang vận chuyển các thiết bị quân sự thông thường tới Cuba và không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế.
“Việc hợp tác thương mại quân sự là điều hoàn toàn bình thường. Hiện tại, Trung Quốc đang liên hệ với các bên về vấn đề này”, bà Oánh nói./.

Đọc thêm