Còn 2 trường hợp chịu án oan

(PLO) - Tại Hội nghị triển khai công tác TA năm 2016, sáng nay, ngành TA thừa nhận, còn 2 trường hợp kết án oan người không có tội. Một số trường hợp có sai sót khi quyết định hình phạt, giải quyết vụ án dân sự không chính xác do áp dụng không đúng pháp luật, đánh giá chứng cứ còn thiếu khách quan, toàn diện…
Hội nghị triển khai công tác TA năm 2016.
Hội nghị triển khai công tác TA năm 2016.

Năm 2015 vẫn còn 144 vụ (chiếm 0,03% tổng số vụ án phải giải quyết) quá thời hạn luật định do lỗi chủ quan của TA; tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa cao, vẫn còn trường hợp cán bộ, công chức TA vi phạm phẩm chất đạo đức, kỷ luật công vụ và thậm chí vi phạm pháp luật… là một số hạn chế trong hoạt động của các TA.

Tại Hội nghị trực tuyến nội bộ để đánh giá tình hình công tác TA năm 2015 diễn ra ngày 8/1, một trong các giải pháp để giúp các TA tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới được đại diện các TA địa phương kiến nghị là sớm tổ chức việc thi tuyển Thẩm phán  để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của TA trong tình hình mới.

Để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, ngành TA xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của TA phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa, Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn luật định do lỗi chủ quan của TA, phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm...

Phó Chánh án TANDTC Bùi Ngọc Hòa cho biết, năm 2015, tỷ lệ các bị cáo được TA cho hưởng án treo là 20,2%, trong đó 0,5% trường hợp cho hưởng án không đảm bảo đúng căn cứ pháp luật. Đối với các vụ án tham nhũng, tỷ lệ các bị cáo được TA cho hưởng án treo chiếm 17,2% (giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước), không có trường hợp nào bị sửa án do áp dụng không đúng quy định của pháp luật.

Các TA thụ lý 14 yêu cầu bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, đã giải quyết 8 vụ thông qua thương lượng, đình chỉ 4 vụ, còn 2 vụ đang trong quá trình giải quyết; thụ lý 21 vụ án dân sự khởi kiện các cơ quan nhà nước yêu cầu bồi thương theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, đã giải quyết được 14 vụ. Đã xét miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách nhà nước đối với 10.285 trường hợp với tổng số tiền được miễn, giảm gần 32 tỷ đồng.

Mặc dù số lượng các vụ án phải quyết tăng gần 12.000 vụ việc nhưng các TA đã hạn chế mức thấp nhất các vụ việc để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của TA. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của TA năm 2015 là 1,35% (giảm 0,26%). Từng bước khắc phục tình trạng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung thiếu căn cứ pháp luật, tình trạng bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác THADS.

Đọc thêm