Công an Hà Nội 'ghi điểm' với người dân

(PLO) - Thời gian qua, việc cấp đổi thẻ căn cước công dân trên địa bàn TP Hà Nội được nhân dân ủng hộ. Với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, công an các quận, huyện tiếp tục có nhiều giải pháp đổi mới trong việc cấp đổi thẻ.
Công an làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dân.
Công an làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dân.

Sáng thứ Bảy tuần qua (ngày 25/6), tại phường Thành Công, Đội Quản lý hành chính cùng Tổ cấp căn cước công dân và lực lượng Công an phường đã phối hợp để cấp căn cước công dân cho hàng trăm trường hợp người lớn tuổi. Đây là một trong những việc làm hết sức ý nghĩa để giúp người dân có được thẻ căn cước công dân cũng như tiết kiệm thời gian đi lại, được người dân hồ hởi đón nhận.

Theo Thượng tá Hoàng Văn Phước, Phó Trưởng Công an quận Ba Đình, với những trường hợp gia đình chính sách, những người già cả, đi lại khó khăn, lực lượng công an đã đến tận địa phương để giúp bà con cũng như phối hợp giữa Đội Quản lý hành chính, Tổ cấp căn cước công dân và Công an phường tiếp nhận thẻ căn cước công dân từ Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư để đưa tận tay cho bà con. Như vậy, người dân tại quận Ba Đình chỉ cần đến trụ sở Đội Quản lý hành chính một lần để làm thủ tục. Ngay sau khi có kết quả, Công an quận sẽ giao cảnh sát khu vực trả căn cước công dân đến tận nhà cho người đăng ký.

Cũng hướng đến đối tượng chính sách, Công an huyện Đông Anh mới đây đã phối hợp với chính quyền xã Kim Nỗ tổ chức cấp thẻ căn cước công dân. Chỉ trong nửa ngày, Công an huyện cơ bản hoàn thành hồ sơ để cấp thẻ căn cước công dân cho gần 100 trường hợp là thương, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh, thân nhân liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cùng cựu cán bộ công an nghỉ chế độ.

Thượng tá Khuất Mạnh Thuyết, Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh cho biết, đây là đợt đầu tiên Công an huyện phối hợp với chính quyền xã Kim Nỗ cấp loại giấy tờ quan trọng này cho đối tượng chính sách của địa phương. Trong thời gian tới, Công an huyện Đông Anh sẽ lần lượt triển khai ở những xã còn lại.

Rà soát tại 20 xã và 2 thị trấn trên địa bàn, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) nhận thấy thực trạng có đến cả nghìn công dân chưa có thẻ căn cước hoặc giấy chứng minh nhân dân. Từ đó, đơn vị đã đề xuất Ban Chỉ huy Công an huyện cho triển khai cấp thẻ căn cước lưu động 2 ngày trong tuần, vào thứ năm, chủ nhật và bắt đầu thực hiện từ ngày 20/3 vừa qua.

Để mục tiêu “Mỗi công dân đều có thẻ căn cước công dân” được trọn vẹn, 100% cá nhân trong diện cấp mới, cấp đổi thẻ đều nhận được thông báo gửi về tận nhà, thay vì phát trên loa truyền thanh của xã. Cùng với công tác cấp thẻ căn cước công dân lưu động, Công an huyện Gia Lâm còn xây dựng ngay kế hoạch cấp thẻ căn cước công dân tại trường học cho các em học sinh sinh năm 2002, phục vụ việc học tập, thi cử. “Đến tận nơi và phục vụ nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất” là quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Gia Lâm.

Công an quận Hoàng Mai thì “ghi điểm” với Kế hoạch “Ngày cuối tuần thiết thực”, bước đầu phục vụ nhân dân 4 phường Vĩnh Hưng, Thanh Trì, Lĩnh Nam và Trần Phú. Nhờ thế, đã có nhiều trường hợp công dân cao tuổi, bệnh tật được người nhà đưa đến để giải quyết thủ tục về hộ khẩu, thẻ căn cước.

Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận cho biết, Chỉ huy Công an quận đã quán triệt, các trường hợp về hộ khẩu, thẻ căn cước sẽ được nhận ngay tại Công an phường sở tại, chứ không phải đến Công an quận. Và tiếp sau 4 phường trên, những “Ngày cuối tuần thiết thực” sẽ được nối dài…

Đọc thêm