Công an Hà Nội giải thích việc thu thập thông tin dân cư

(PLO) - Tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều nay, 18/10/2013, công an thành phố Hà Nội khẳng định sẽ không để lộ thông tin cá nhân của công dân khi thực hiện thu thập phiếu thông tin dân cư.
Công an Hà Nội giải thích việc thu thập thông tin dân cư
Trao đổi với báo giới, Đại tá Lê Học Thu, Chánh văn phòng Công an TP Hà Nội đưa ra các căn cứ pháp lý để giải thích việc Công an thành phố thực hiện thu thập thông tin dân cư là hoàn toàn có cơ sở và được pháp luật cho phép.
Thực tế, hàng năm Công an TP Hà Nội giải quyết việc cấp mới, cấp đổi hộ chiếu cho trên 150 ngàn lượt người, cấp mới, cấp đổi CMND cho gần 350 ngàn lượt người, cấp đăng ký mới và sang tên đổi chủ đăng ký xe ô tô, mô tô gần 350 ngàn lượt trường hợp, làm thủ tục đăng ký thường trú và thay đổi đăng ký thường trú cho gần 300 ngàn trường hợp. Trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, công dân phải kê khai nhiều tờ khai trong đó có nhiều nội dung thông tin trùng lặp.
Xuất phát từ tình hình thực tiễn, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an và UBND Thành phố Hà Nội về việc lấy năm 2013 là năm "Kỷ cương hành chính", nhằm giảm phiền hà cho công dân, giảm thủ tục hành chính, giảm số lần đi lại cho công dân... Công an Thành phố đã tiến hành nghiên cứu, tích hợp các danh mục thông tin có cùng nội dung để xây dựng "Phiếu thu thập thông tin dân cư" gồm 32 danh mục thông tin.
Theo giải thích của đại tá Lê Học Thu thì trong 32 danh mục chỉ có 1 danh mục là địa chỉ e-mail và 1 danh mục nhóm máu là không được quy định trong các văn bản và thực tế Công an Hà Nội không bắt buộc công dân phải kê khai 2 danh mục này. Mục đích của việc bổ sung 2 danh mục này nhằm phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Trước khi thực hiện việc thu thập thông tin dân cư, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các ban ngành, tham mưu cho UBND các cấp phối hợp với lực lượng Công an trong việc tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số Cảnh sát khu vực còn thiếu sót trong việc không trực tiếp gặp công dân để giải thích, thu thập thông tin; không dùng kèm bản hướng dẫn của Công an Thành phố để công dân nghiên cứu, kê khai.
Một số Cảnh sát khu vực đã giao Tổ trưởng tổ dân phố đưa phiếu thu thập thông tin dân cư chi các hộ, công dân kê khai, dẫn đến một số công dân không hiểu đầy đủ ý nghĩa và yêu cầu của việc cung cấp thông tin.
Để khắc phục những thiếu sót trên, Công an Thành phố đã tổ chức rút kinh nghiệm và chấn chỉnh việc thực hiện của lực lượng Cảnh sát khu vực. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu, ủng hộ Công an Thành phố thực hiện việc thu thập thông tin dân cư.
Trước băn khoăn của báo giới về việc có thể lộ bí mật thông tin của công dân trong quá trình Công an TP Hà Nội thu thập thông tin, đại tá Lê Học Thu khẳng định, phiếu thu thập thông tin do cơ quan công an quản lý là những tài liệu mật nên không thể lộ lọt thông tin ra ngoài.
Về đối tượng kê khai thu thập thông tin cá nhân, đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc công an TP Hà Nội cho biết, trước mắt chỉ những người có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội mới phải điền phiếu thu thập thông tin theo nguyên tắc cư trú ở đâu thì nhận phiếu để kê khai thông tin ở địa bàn đó.
Về thông tin Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Bộ Công an xem xét việc Công an TP Hà Nội thực hiện thu thập thông tin công dân tại 10 quận nội thành Hà Nội, đại tá Lê Học Thu cho biết hiện Công an TP Hà Nội chưa nhận được văn bản này.
Theo đại tá Nguyễn Duy Ngọc, mục tiêu của việc thu thập thông tin dân cư là nhiệm vụ và là công việc thường xuyên của lực lượng cảnh sát khu vực. Khi hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư của Hà Nội vào hoạt động sẽ góp phần vào việc hoàn chỉnh hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.Từ đó sẽ góp phần phục vụ việc sử dụng dữ liệu này trong thực hiện cải cách thủ tục các dịch vụ công, nhằm giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm số lần đi lại của công dân, giảm hồ sơ, giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính như: cấp hộ chiếu, đăng ký thường trú, tạm trú, đăng ký phương tiện...

Đọc thêm