Công bố danh tính 12 công nhân sập hầm

(PLO) -Từ sáng sớm nay (17/12), công tác cứu hộ 12 công nhân đang mắc kẹt trong hầm thủy điện bị sập ở Lâm Đồng đã được triển khai khẩn trương.
Phía trong đoạn hầm thủy điện còn tiếp cận được. Ảnh: báo Lâm Đồng.
Phía trong đoạn hầm thủy điện còn tiếp cận được. Ảnh: báo Lâm Đồng.
Chạy đua với thời gian
Có mặt tại hiện trường trưa 17/12, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đang nhanh chóng làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng để giải quyết nhanh tình huống: làm thế nào để thoát nước ra ngoài nhanh nhất; đồng thời quá trình cứu hộ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đội cứu hộ.
Được biết, đến thời điểm 14h chiều nay, mực nước trong hầm đã dâng cao tới 1m và hầm đang bị ngập rất nhanh. Hiện trường phát hiện có 2 hố sụt lún trên đỉnh đồi, có thể là nơi nước ngấm xuống gây sạt lở.
Công tác cứu hộ đang được triển khai gấp rút, chạy đua với thời gian để tháo nước ra khỏi hầm. Phương án khoan cọc nhồi thẳng từ đỉnh đồi xuống cũng đã được bàn tới, tuy nhiên với khoảng cách 60m thì phải mất tới 2 ngày để khoan và cần các đơn vị thi công công trình giao thông có kinh nghiệm.
2 Bộ trưởng cũng đã yêu cầu đình chỉ thi công công trình ngay lập tức, nhắc nhở chủ đầu tư đã không có mặt tại hiện trường.
Hiện, việc lắp đặt ống tiếp tế, cháo, sữa… cho các công nhân đã hoàn tất trong đêm qua. Các phương án cứu hộ đã được tính toán kỹ, quyết định cuối cùng là sử dụng lực lượng công binh đào bằng tay hầm ngầm hình chữ A để giải cứu các nạn nhân.
Hiện trường vụ sập hầm. Ảnh: Tuổi trẻ.
 Hiện trường vụ sập hầm. Ảnh: Tuổi trẻ.
Cứu người là số một
Hai Bộ trưởng tại hiện trường cùng khẳng định: Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay là cứu người.  Cùng với việc tìm phương án tháo nước, thì phải đào moi lỗ thoát nạn, đào tới đâu dùng khung đỡ ngay đến đó.
Ngay ngày 16/12, Thủ tướng Chính phủ có công điện số 2583/CĐ-TTg về việc tổ chức cứu nạn sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo.
Công điện của Thủ tướng nêu rõ, sáng 16/12/2014, công trình đang thi công thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra sự cố sập hầm làm 12 công nhân còn đang bị mắc kẹt.
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng khẩn trương huy động mọi lực lượng, phương tiện, sử dụng các biện pháp để tập trung ứng cứu, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn đối với các nạn nhân còn bị mắc kẹt trong hầm.
UB Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an nhận nhiệm vụ chỉ đạo Quân khu 7, các đơn vị đóng quân trên địa bàn và các đơn vị liên quan sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.
Sáng 17/12, trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ. Tuy phương án đào hầm đã được thống nhất, tuy nhiên do trời mưa và nước trong hầm đang ngập đến chân, nên lực lượng cứu hộ đang tính toán tới việc phải bơm nước ra trước.
Lý do của quyết định này lượng bùn nhão quá lớn, đất ẩm ướt nên không thể dùng máy khoan, tránh rung chấn gây tiếp tục sạt lở trong hầm. Công binh đào tới đâu, sẽ dùng gỗ chống sạt lở, tạo một lối mở nhỏ thông vào trong hầm để đưa các công nhân ra ngoài.
Thông tin từ  Lâm Đồng cho hay, qua liên lạc bằng điện thoại chuyên dụng của quân đội, 12 người đang mắc kẹt trong hầm cho biết nước trong hầm đã ngập khoảng 60cm, không khí rất lạnh và tất cả mọi người đang phải co ro trên dàn giáo.
Theo tính toán, nếu đào thủ công với quãng đường dài 27m như vậy, mất ít nhất 2 ngày mới có thể tiếp cận các công nhân. Tuy nhiên, thông tin từ báo Tuổi trẻ nói, Bí thư Nguyễn Xuân Tiến đã yêu cầu bằng mọi giá phải cứu được 12 công nhân đang mắc kẹt trong ngày hôm nay.
Ông Tiến cũng thông báo rằng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trực tiếp chỉ đạo qua điện thoại: Bằng mọi giá, mọi cách phải cứu được người.
Được biết, trưa nay, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng sẽ có mặt tại hiện trường. Hiện tại, Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo đưa một nhóm thợ mỏ từ Quảng Ninh vào để phối hợp cùng các lực lượng cứu hộ địa phương. 29 bộ đội công binh của Quân khu 7 cũng đã lên đến hiện trường để tiếp ứng cho lực lượng cứu hộ.
Danh sách các công nhân đang ở trong hầm thủy điện:
1. Phạm Viết Nam, nam, 1976; tỉnh Nghệ An

2. Phạm Xuân Đăng, nam, 1964; tỉnh Vĩnh Phúc

3. Đặng Thị Hồng Ngọc, nữ, 1988; tỉnh Nghệ An

4. Phạm Viết Lành, nam, 1994; tỉnh Nghệ An

5. Nguyễn Anh Tuấn, nam, 1991; tỉnh Hà Tĩnh

6. Nguyễn Văn Quang, nam, 1992; tỉnh Nghệ An

7. Hoàng Ánh Văn, nam, 1990; tỉnh Nam Định

8. Hoàng Đình Thịnh, nam, 1996; tỉnh Nam Định

9. Hoàng Đình Hường, nam, 1984; tỉnh Nam Định

10. Nhữ Văn Trường, nam, 1992; tỉnh Hà Nam

11. Nguyễn Tiến Đoàn, nam , 1989; tỉnh Nam Định

12. Trương Tuấn Việt, nam, 1984; tỉnh Hà Nam

Đọc thêm