Công bố hàng loạt sai phạm tại Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

(PLVN) - Dự án nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 được Thủ tướng giao  cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm đầu mối đầu tư từ năm 2008. Tuy nhiên, sau thanh tra, Thanh tra Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận số 1351/TB-TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại Dự án này.
Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2
Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Cụ thể, về việc thông qua chủ trương đầu tư của Dự án này, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, dự án NMNĐ Thái Bình 2 được Hội đồng thẩm định của PVN thẩm định có tổng mức đầu tư 31.505,4 tỉ đồng tại thời điểm quý II/2010, trong đó vốn chủ sở hữu là 30% (trước ngày 1/8/2010). Đây là dự án công trình quan trọng quốc gia, do Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.

Do đó, TTCP kết luận, việc PVN và Bộ Công thương đề xuất Thủ tướng quy đổi tổng mức đầu tư dự án về mặt bằng giá năm 2006 là 18.496,5 tỉ để không trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và kiến nghị Thủ tướng giao HĐQT PVN quyết định đầu tư dự án là không đúng với nghị quyết 66 của Quốc hội.

Về thẩm định, phê duyệt dự án, trước ngày 01/8/2010, Dự án đầu tư NMNĐ Thái Bình 2 là dự án, công trình quan trọng quốc gia, do đó thẩm quyền thẩm định phê duyệt, quyết định đầu tư dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, trong khi dự án chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Hội đồng quản trị PVN căn cứ Công văn 800/TTg-KTN do Phó Thủ tướng Chính phủ ký và hồ sơ thẩm định dự án của PVN để phê duyệt quyết định đầu tư Dự án là không đúng quy định tại Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Xây dựng năm 2003.

Theo đó, TTCP kết luận, trách nhiệm để xảy ra những vi phạm này thuộc PVN, Bộ Công thương, các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo và quyết định phê duyệt đầu tư Dự án. 

TTCP cũng cho rằng, quá trình thực hiện trình tự thủ tục điều chỉnh Dự án lần 1, PVN chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhưng PVN đã thẩm định và quyết định điều chỉnh dự án với TMĐT hơn 34.295,1 tỷ đồng là thực hiện không đúng quy định tại Nghị định 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư lần 2, quá trình thực hiện cũng không đúng với quyết định của Thủ tướng nên việc điều chỉnh này cũng không đúng quy định. 

Theo Thanh tra Chính phủ, mặc dù chưa xác định các điều kiện để được chỉ định thầu đối với Gói thầu EPC Dự án theo quy định của pháp luật nhưng PVN đã đề xuất, được Bộ Công Thương đồng ý, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủy quyền cho Hội đồng quản trị PVN quyết định việc chỉ định thầu Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đến thời điểm được chỉ định thầu, PVC chỉ thực hiện xây dựng công trình dân dụng, hạ tầng, tuyến ống dẫn khí... và thi công một số hạng mục của một số nhà máy Nhiệt điện..., chưa làm Tổng thầu EPC các dự án lớn tương tự như Dự án NMNĐ Thái Bình 2, hồ sơ năng lực của PVC chưa đáp ứng hồ sơ yêu cầu để thực hiện gói thầu EPC, nhưng PVN vẫn chỉ định PVC làm tổng thầu EPC.

Đáng chú ý, sau khi ký kết họp đồng Tổng thầu EPC, PVC đã thực hiện không đúng cam kết là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến Dự án chậm tiến độ, phát sinh tăng chi phí, trong đó có chi phí trả lãi tiền vay từ năm 2016 đến 2019 là 81,867 triệu USD.

Việc chỉ định PVC làm Tổng thầu EPC Dự án như trên là không đúng quy định tại Điều 20 Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11 ngày 29/11/2005 và điểm e khoản 3 Điều 40 Nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ.

Theo đó, TTCP kết luận: trách nhiệm thuộc PVN, PVC, Bộ Công Thương, các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo và quyết định chỉ định PVC là Tổng thầu Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Trước những sai phạm nêu trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo thẩm quyền tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có những vi phạm, khuyết điểm nêu tại KLTT.

Đồng thời, TTCP cho biết, cơ quan này đã chuyển KLTT đến Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu tại KLTT. 

Đọc thêm