Cộng đồng người Việt xa xứ đón Xuân Đinh Dậu 2017

(PLO) - Trong không khí xuân tràn ngập trên quê hương, những người con Việt Nam đang sinh sống, làm ăn trên khắp thế giới cũng đang hướng về quê hương qua nhiều hoạt động đón Xuân Đinh Dậu 2017 tưng bừng, nồng ấm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tối 16/1, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) đã tổ chức buổi gặp mặt mừng Xuân Đinh Dậu 2017. Hơn 300 khách mời đại diện cho chính quyền, doanh nghiệp, các trường đại học, tổ chức hữu nghị với Việt Nam, Lãnh sự đoàn Kansai, bạn bè quốc tế đã đến chia vui và cùng cộng đồng người Việt Nam, sinh viên, tu nghiệp sinh tại Osaka - Kansai, đón năm mới.

Phó Thị trưởng thành phố Sakaibà Emiko Hazama và Chủ tịch các Hội Hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai chia sẻ vui mừng trước những thành quả mà Việt Nam đã đạt được và khẳng định tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam về thương mại, đầu tư, phát triển doanh nghiệp, sản xuất nông nghiệp, khoa học-công nghệ và thúc đẩy giao lưu nhân dân... để giúp Việt Nam phát triển và đạt được các mục tiêu về phát triển kinh tế -xã hội.

Đại diện chính quyền các địa phương cũng đánh giá cao đóng góp của cộng đồng hơn 30.000 người Việt Nam tại khu vực Osaka - Kansai. Trong không khí đầm ấm, vui tươi, bạn bè Nhật Bản, quốc tế và bà con cộng đồng người Việt Nam cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết như bánh chưng, nem rán, xôi..., và hòa mình vào các giai điệu, tiết mục nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam do các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long trình bày. 

Tại thủ đô Manila (Philippines) Đại sứ quán Việt Nam cũng đã tổ chức đón Xuân Đinh Dậu cho toàn thể cộng đồng người Việt hiện đang sinh sống, công tác và học tập tại Philippines.  Buổi lễ đã diễn ra đầm ấm và trang trọng với sự tham gia nhiệt thành của nhiều bà con kiều bào từ nhiều địa phương của Philippines, cùng đông đảo học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại Philippines. Liên hoan Tết cổ truyền năm nay còn có sự góp mặt của những người bạn thân thiết của Đại sứ quán như các thành viên Ban Lãnh đạo Hội Hữu nghị Philippines - Việt Nam, Đại sứ và cán bộ các Đại sứ quán Lào, Campuchia… và cộng đồng doanh nghiệp Philippines.

Đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương chào mừng bà con tới dự sự kiện thường niên của cộng đồng người Việt tại Philippines, đồng thời dành những tình cảm và những lời chúc tốt đẹp nhất tới đồng bào ta đang sinh sống và lao động trên đất Philippines, đồng thời tỏ ý hy vọng bà con ta khi làm ăn, học tập xa Tổ quốc sẽ luôn ghi nhớ về nguồn cội, phấn đấu làm rạng danh đất nước, dân tộc. Trong không khí vui tươi chào đón Tết cổ truyền 2017, buổi gặp mặt đầu xuân còn có nhiều tiết mục múa hát, biểu diễn do các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam tự dàn dựng. 

Trung tâm văn hóa lớn nhất khu vực Jeonnam (Hàn Quốc) với sức chứa khá lớn dường như không còn chỗ trống trong chương trình đón Tết Nguyên đán 2017 của cộng đồng người Việt Nam. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Trung tâm văn hóa châu Á đã tới chúc Tết cộng đồng người Việt tại đây. Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn với nhiều trò chơi truyền thống. Một trong những cuộc thi thu hút nhiều người tham gia là thi gói bánh chưng truyền thống của Việt Nam.

Chung vui với Tết của cộng đồng người Việt, đông đảo bạn bè người Hàn Quốc cũng tới biểu diễn một số tiết mục, qua đó thúc đẩy giao lưu giữa hai dân tộc. Mặc dù ở xa không thể về Việt Nam đón Tết cùng gia đình nhưng dường như ai cũng cảm thấy ấm lòng, được chia sẻ những yêu thương trong ngày vui đặc biệt này. Ông Nguyễn Viết Phong - Chủ tịch Hội người Việt tại Gwangju - Jeonnam, Hàn Quốc chia sẻ: “Chương trình đón Xuân lần này nhằm mục đích tạo sân chơi lành mạnh, góp phần thúc đẩy, nâng cao phong trào văn hóa nghệ thuật, tạo sự đoàn kết, gắn bó cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc không có điều kiện về quê đón Tết”. 

Tối 16/1, trong không khí đầm ấm, thân mật, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức Tết Cộng đồng Xuân Đinh Dậu 2017.  Đây là dịp để tất cả những người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bắc Kinh cũng như các tỉnh, thành khác ở Trung Quốc gặp mặt, cùng nhau chúc mừng năm mới.

Nhân dịp đầu Xuân, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi ghi nhận những nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc trong năm qua, mong muốn bà con Việt kiều và các lưu học sinh luôn giữ gìn tình cảm gắn bó, hướng về quê hương, đất nước, nỗ lực vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Buổi gặp mặt mừng Xuân mới diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi đậm chất truyền thống. Những người con Việt xa quê cùng nhau thưởng thức các món ăn dân tộc không thể thiếu trong ngày Tết và một số tiếp mục văn nghệ đặc sắc mừng Đảng, mừng Xuân do các nghệ sỹ trong Đoàn nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam công tác tại Bắc Kinh trình diễn.

Siêu thị Thanh Bình Jeune, ngôi chợ Việt ở thị trấn Ivry-sur-Seine, nằm sát cạnh quận 13 của Paris (Pháp) đang tổ chức hội chợ Xuân đón mừng năm mới Đinh Dậu. Bà con người Việt đến đây để mua sắm, chuẩn bị cho bữa cơm ngày Tết, thưởng thức một vài món ăn truyền thống. Trong số các khách đến mua hàng, không chỉ có người Việt mà còn có cả nhiều người Pháp.

Thường ngày, siêu thị đã bày bán rất nhiều loại thực phẩm của Việt Nam và trong những ngày giáp Tết này, các chủng loại hàng hóa còn đa dạng hơn, phong phú và tươi ngon hơn với rất nhiều loại quả được nhập trực tiếp từ Việt Nam, trong đó có cả bánh chưng, bánh tét, cành đào, cành mai... Ngoài việc phục vụ kiều bào tại Paris và vùng ngoại ô, hàng hóa của chuỗi siêu thị Thanh Bình Jeune còn được bán sỉ cho các trung tâm phân phối để phục vụ kiều bào sống tại nhiều thành phố của Pháp như Marseille, Lyon, Nice… được thưởng thức hương vị Tết Việt Nam ấm áp giữa mùa đông Paris.

Đọc thêm