Công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách

(PLO) -Hôm qua (7/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701).
Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo 701
Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo 701

Tại phiên họp, Thủ tướng cho biết, hiện nay công tác xử lý bom mìn, chất độc hóa học đạt kết quả thấp so với quy mô, yêu cầu thực hiện. Các ngành vẫn chưa làm chủ được công nghệ xử lý chất độc hóa học/dioxin; giải quyết chế độ chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin còn bất cập, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương…

“Việc quan trọng của Ban Chỉ đạo là phải phát hiện các bất cập, tồn tại, hạn chế để khắc phục và làm tốt hơn trong thời gian tới. Đây là yêu cầu lớn đối với các thành viên Ban Chỉ đạo”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, phải luôn xác định công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của một đất nước bị chiến tranh nhiều năm. 

Các ban, ngành liên quan cần tiếp tục xây dựng bản đồ ô nhiễm dioxin và bom mìn. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện chế độ chính sách khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học trực tiếp cho các đối tượng, nhất là hỗ trợ y tế, việc làm cho nạn nhân và người có liên quan. “Mục tiêu của chúng ta là không ngừng chăm lo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bom mìn, chất độc hóa học ngày càng tốt hơn, mà chúng ta rất chú ý đến thế hệ thứ 3 ở những vùng này”- Thủ tướng lưu ý.

Theo đó, việc hỗ trợ này phải bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, không để sót ai. Đồng thời, tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để huy động nguồn lực cho công tác khắc phục hậu quả bom mình, chất độc hóa học. Thủ tướng giao cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 701 tiếp thu các ý kiến tại phiên họp để hoàn chỉnh chương trình công tác của Ban Chỉ đạo trong thời gian tới.

Cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, gặp mặt Đoàn đại biểu Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định những nạn nhân chất độc da cam là những tấm gương không đầu hàng số phận, kiên trì vượt khó, vươn lên làm chủ số phận. Người đứng đầu Chính phủ cũng trân trọng và biểu dương cán bộ Hội các cấp từ Trung ương tới cơ sở, với tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình đồng chí, đồng bào sâu sắc đã thực hiện rất trách nhiệm các nhiệm vụ và hoạt động hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam thời gian qua. /.

Đọc thêm