Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh nhận bao nhiêu tiền của Formosa?

(PLO) - Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kí hợp đồng với Công ty Formosa để tiếp nhận, vận chuyển, xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa với mức giá thành tùy theo từng loại.

Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã kí hợp đồng với Công ty Formosa Hà Tĩnh để tiếp nhận, vận chuyển, xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa với mức giá thành tùy theo từng loại.
Cơ quan chức nang kiểm tra hiện trường vụ chôn lâp chất thải
Cơ quan chức nang kiểm tra hiện trường vụ chôn lâp chất thải

Theo báo của Formosa, công ty này ký hợp đồng với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay. Đối với chất thải nguy hại, Formosa ký hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường Phú Hà vận chuyển xử lý từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Từ phiếu cân và báo cáo của 2 công ty, cơ quan chức năng đã xác định Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn.

Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn bùn thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

Cận cảnh chất bùn thải của Formosa
Cận cảnh chất bùn thải của Formosa

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho hay, sở không biết việc chôn cả trăm tấn chất thải trong trang trại, vì giám sát cũng rất khó. Qua kiểm tra cho thấy việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh, đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp, là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Formosa báo cáo năm 2015 đến nay đã ký hợp đồng với công ty Phú Hà, xử lý chất thải nguy hại và phối hợp với công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải sinh hoạt, bùn thải công nghiệp. Công ty Phú Hà được cấp phép xử lý chất thải nguy hại. 

Vị này cho biết thêm đối với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh, theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì Công ty Formosa phải giám sát vị trí mà đối tác xử lý bùn thải nhưng chưa thực hiện.

Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp không đúng nơi quy định, việc này cũng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Hợp đồng giữa Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh
Hợp đồng giữa Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh

Sau khi kiểm tra và cùng đoàn đoàn liên ngành lập biên bản bắt quả tang vụ việc; xác định Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh đang có hành vi chôn chất thải không đúng quy định. Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh cũng đã tiến hành mời ông Hòa đến cơ quan điều tra làm việc.

Tại đây, ông Hòa thừa nhận việc ký kết vận chuyển, chôn lấp chất thải cho Formosa. Cũng theo ông Hòa, trang trại trên do gia đình ông khai hoang và mua lại một phần từ năm 2002.  

Hiện, những chất thải mà Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh chôn, đổ ra môi trường tự nhiên, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã gửi mẫu đến Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) để phân tích.

Phía Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (C49, Bộ Công an) đang phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh tiến hành điều tra, làm rõ về việc Formosa chôn chất thải ở trang trại được cho là của Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh./

Đọc thêm