Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên quần đảo Trường Sa

Sáng 15/5, tại đảo Sơn Ca, thuộc Quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Quân đội (MB), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Lữ đoàn Công binh 131, Công ty Tân Hà Nội và toàn thể cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca đã tổ chức khánh thành Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Một góc công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Trường Sa.
Một góc công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Trường Sa.

Khuôn viên công viên rộng 400m2, trung tâm công viên là bức tượng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cao 1m76, tạc từ đá sa thạch nguyên khối. Bức tượng thể hiện thần thái uy nghi và quyết đoán của vị tướng tài của dân tộc Việt Nam.

Một bức tường hình vòng cung chạy thành hai cánh ôm phía sau tượng đài làm bằng chất liệu gốm, trên có gắn 300 ảnh tư liệu lịch sử in trên gốm nặng lửa. Các bức hình được sắp xếp theo trình tự lịch sử, thể hiện các giai đoạn trong cuộc đời của Đại tướng gắn bó với lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam; những chiến dịch và trận đánh, chiến thắng lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 

Theo ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thông thường do được khai thác bằng cách đánh mìn nên ít khi có được đá nguyên khối liền mạch. Nhưng may mắn tại Quảng Nam đã tìm thấy khối đá sa thạch xanh xám, tròn như quả trứng nặng gần 20 tấn. Tuy nhiên, do điều kiện vận chuyển nên bức tượng Đại tướng phải thu nhỏ hơn thiết kế ban đầu. Lúc hoàn thành tượng nặng 2,5 tấn.

“Ngay sau khi Đại tướng mất, các chiến sĩ trên đảo Sơn Ca đã  xây dựng một khuôn viên trên đảo để tưởng nhớ ông.  Công trình được thực hiện  với 103 ngày công- đúng với tuổi của Đại tướng. Đây là sự thể hiện tình cảm sâu sắc không thể nói hết bằng lời của bộ đội đối với Đại tướng”, ông Nam xúc động chia sẻ trên Sài gòn giải phóng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chuẩn đô đốc Ngô Sĩ Quyết, Tư lệnh phó, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam cho biết, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là công trình văn hóa mang ý nghĩa lịch sử, xã hội sâu sắc; xuất phát từ nguyện vọng tình cảm sâu sắc của cán bộ chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa nói riêng và Quân đội nói chung với Đại tướng.

"Công trình còn là địa chỉ đỏ để tuyên truyền, giáo dục truyền thống ý chí chiến đấu của quân và dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Công trình khẳng định rõ Hoàng Sa, Trường Sa luôn và mãi là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam. Công trình còn minh chứng cho tinh thần vì Trường Sa, vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc", Chuẩn đô đốc Ngô Sĩ Quyết nhấn mạnh.

Đọc thêm