CSGT Quảng Bình nỗ lực hết mình ngày đón Đại tướng về đất mẹ

(PLO) - Trong ngày đón Đại tướng về với đất mẹ Quảng Bình, xen lẫn cảnh người dân xúc động chào đón là hình ảnh những chiến sỹ Cảnh sát Giao thông không quản nắng mưa, ngày đêm hết mình thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng…
CSGT Quảng Bình nỗ lực hết mình ngày đón Đại tướng về đất mẹ
20 giờ ở Vũng Chùa
Ngày 13/10, dù đến 7h, lễ truy điệu mới diễn ra ở UBND tỉnh Quảng Bình nhưng từ 5h, khoảng 600 cán bộ, chiến sĩ CSGT của tỉnh này đã có mặt tại những điểm chốt quan trọng như Sân bay Đồng Hới, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy), Vũng Chùa…, để triển khai nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông.
Trao đổi với PLVN, Trung tá Bùi Quang Thanh – Trưởng phòng CSGT (PC67), Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Ngay sau khi có kế hoạch tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đơn vị đã xây dựng các phương án bảo vệ, đón dẫn đoàn rất cụ thể, chi tiết để bảo đảm an trật tự an toàn giao thông tuyệt đối”.
PC67 Quảng Bình đã huy động tối đa lực lượng, thiết bị, phương tiện tham gia làm nhiệm vụ. Ngoài ra, 15 cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục CSGT Đường bộ - Bộ Công an và toàn bộ nhân, vật lực từ CSGT Công an các huyện, thành phố trong tỉnh cũng được tăng cường. 
Từ sáng 10/10, lực lượng PC67 đã khẩn trương khảo sát địa bàn, các trục mối giao thông và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nhân dân không nên đi xe cá nhân và không được điều khiển phương tiện đi vào khu vực an táng Đại tướng. Tiếp đó, Phòng lập kế hoạch phối hợp với lực lượng CSGT hai tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh để phân luồng phương tiện giao thông đi theo tuyến đường mòn Hồ Chí Minh nhằm hạn chế xe tải, xe khách đi qua tuyến QL1A trước 2 ngày diễn ra các hoạt động lễ tang.
Riêng tại khu vực Vũng Chùa, theo dự kiến đến 16h ngày 13/10 mới diễn ra lễ an táng Đại tướng, nhưng thống kê của PC67 Quảng Bình, mới 2h cùng ngày, đã có 86 xe ô tô các loại mang BKS từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng với hàng trăm người, mang theo di ảnh Đại tướng đã đổ về nơi đây. Toàn bộ lực lượng CSGT được phân công ở khu vực này đã phải tức tốc đi làm nhiệm vụ ngay trong đêm. Và tính đến 22h tích cực hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã trải qua 20 giờ hoạt động cật lực ở Vũng Chùa.
Ùn tắc cục bộ là khó tránh khỏi
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời là mất mát to lớn đối với cả dân tộc. Đây là một sự kiện lịch sử trọng đại, đồng bào và nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc đều tập trung về Vũng Chùa muốn được nhìn thấy linh cữu của Đại tướng – tượng đài về con người và nhân cách của bao lớp người lần cuối và tận mắt chứng kiến lễ an táng.
Trong quá trình chuẩn bị cũng như diễn ra lễ an táng trọng đại này, PLVN đã có mặt tại Vũng Chùa – Đảo Yến và ghi nhận, ngay từ 2h, trên tuyến đường độc đạo đi vào nơi an táng Đại tướng địa hình khá hiểm trở nhưng không ngăn được dòng người, ô tô, xe máy nườm nượp đổ về. Đến 17h ngày 13/10, tình trạng ùn tắc cục bộ đã xảy ra mặc dù lực lượng CSGT đã tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm soát và tổ chức phân luồng, sắp xếp phương tiện theo phương án.
Một lý do khác theo ghi nhận của chúng tôi, ý thức chấp hành giao thông của không ít người dân chưa cao. Nhiều người khi bị lực lượng CSGT chốt chặn, giải tỏa thì phản ứng gây áp lực cho chiến sỹ làm nhiệm vụ, cố ý chen lấn, xô đẩy, không điều khiển phương tiện theo sự hướng dẫn. “Điều này cũng dễ lý giải, bởi họ muốn được nhìn thấy linh cữu Đại tướng trước lúc trở về với đất mẹ. Lực lượng chúng tôi cũng quán triệt từ đầu người dân cũng chỉ muốn giãi bày tình cảm của mình với Đại tướng, nên không được gây áp lực với người dân” – Trung tá Thanh cho hay. 
Khi lễ an táng kết thúc lúc 17h, với mật độ người và phương tiện quá đông đã khiến QL 1A và đường vào Vũng Chùa ùn tắc gần 4 tiếng đồng hồ. Lực lượng CSGT Quảng Bình phải căng hết sức mới đảm bảo lại được an toàn, thông suốt.
“Có thể, phần nào đó lực lượng CSGT chúng tôi chưa tròn nhiệm vụ khi để xảy ra tắc đường. Chúng tôi ghi nhận và tiếp thu mọi ý kiến từ người dân. Nhưng khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ của chúng tôi cùng các lực lượng khác đã rất vất vả và góp phần không nhỏ trong việc tổ chức thành công quá trình lễ tang. Tôi chia sẻ sự vất vả này đến các chiến sĩ của tôi…
Điều chúng tôi tự hào là đã góp sức lực vào sự kiện trọng đại của đất nước – lễ tang về vị đại tướng huyền thoại. Đảm bảo đón dẫn đoàn an toàn tuyệt đối, đưa thi hài của Đại tướng đến nơi an táng đúng giờ dự kiến và bảo vệ an toàn cho Đoàn Ban Lễ tang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tôi cũng cảm ơn các cơ quan báo chí đã phản ánh, góp ý để chúng tôi nhìn nhận rõ sự việc và cố gắng hơn”, Trung tá Thanh cho biết.

Đọc thêm