Cử tri đặc biệt quan tâm việc sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật Đất đai

(PLO) - Hôm nay, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc tại Hà Nội. Qua thống kê những kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, các vấn đề mà cử tri quan tâm là về công tác lập pháp, nâng cao đời sống, y tế giáo dục, phòng chống tham nhũng, lãng phí...
Hàng ngàn kiến nghị gửi tới Quốc hội
Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 1.129 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước. 
Có 5 nhóm vấn đề mà cử tri gửi đến Quốc hội, trong đó có công tác lập pháp mà “điểm nhấn” đặc biệt quan trọng đó là việc Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi. Theo  ông Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cử tri tán thành rất cao với việc Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân và Dự thảo đã được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 5. 
Người dân mong muốn lần này Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992. Trong đó tiếp tục khẳng định Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN do dân và vì dân, tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội.  Bên cạnh đó, người dân cũng quan tâm đến các vấn đề sửa đổi Luật Đất đai, trong đó có thu hồi đất với mong muốn làm sao phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, của nhân dân và của doanh nghiệp.
Người dân mong có chính sách tốt hơn và khả thi hơn
Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn khó khăn, Chính phủ, các Bộ, ngành đã rất nỗ lực trong việc đưa ra các giải pháp tích cực để đẩy mạnh phát triển sản xuất, tháo gỡ khó khăn. Người dân ghi nhận những nỗ lực này, tuy nhiên cử tri và nhân dân cũng phản ánh về tình trạng giá cả nhiều mặt hàng vẫn tăng, thu nhập nhiều nơi giảm sút, nhất là giá nông sản, giá lúa, giá thủy sản. Vì vậy, người dân mong muốn Nhà nước tiếp tục có những chính sách tốt hơn và khả thi hơn để giúp cho người nông dân sản xuất có lãi, ổn định đời sống.
Một trong những vấn đề quan trọng mà cử tri và nhân dân cũng hết sức quan tâm thuộc lĩnh vực giao thông. Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam  Nguyễn Văn Pha, cử tri ghi nhận tình trạng ùn tắc giao thông có giảm so với trước và đánh giá rất cao những giải pháp mà Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện trong việc cử các đoàn đi “thị sát” nhiều địa phương trong cả nước để kiểm tra, xử lý kịp thời đồng thời đình chỉ, rút giấy phép những cơ sở vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, cử tri lo lắng vì tai nạn giao thông với số người chết và số người bị thương vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng xe khách chở quá tải, quá khổ gây nguy hiểm cho tính mạng người dân vẫn còn xảy ra. Cử tri mong muốn Nhà nước phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm gương.
Về vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí, cử tri cũng đánh giá cao hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư đứng đầu. Tuy nhiên, người dân cũng kỳ vọng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phải quy tụ được tất cả các cơ quan của Nhà nước để làm sao công cuộc phòng, chống tham nhũng thực sự hiệu quả.

Đọc thêm