Cử tri đặc biệt quan tâm việc thí điểm triển khai taxi công nghệ

(PLVN) - Báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019.
Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải
Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải

Sáng nay, 14/10, tại phiên khai mạc phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.688 cuộc tiếp xúc cử tri, Ban Dân nguyện của Quốc hội đã tổng hợp được 2.251 ý kiến, trong đó, có 2.224 kiến nghị liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tư pháp… 

Cũng theo Trưởng ban Dân nguyện, các lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri là TN&MT, GD&ĐT, LĐTB&XH, GTVT. 98,97% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.

Trong lĩnh vực GTVT, liên quan đến thí điểm triển khai taxi công nghệ, bà Hải cho biết, ngày 7/1/2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Đến nay, đã gần 4 năm, Bộ vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này, dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Bộ GTVT cho biết, Bộ đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”, trong đó có liên quan đến taxi công nghệ. Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019. 

Liên quan đến chất lượng của các công trình giao thông, bà Hải cho hay, đây là vấn đề đã được cử tri đặt ra tại nhiều kỳ họp, mặc dù Bộ cũng đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng cử tri cho rằng còn chưa hiệu quả, hiện tượng nhiều dự án giao thông có mức đầu tư lớn liên tục gặp sự cố về chất lượng, có dự án mới đưa vào khai thác đã hư hỏng, xuống cấp như đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư sê (Gia Lai) sụt lún khoảng 130m chiều dài chỉ sau khoảng 3 tháng đưa vào sử dụng, trước đó là dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,...

“Cử tri cho rằng công tác thiết kế, quản lý chất lượng, giám sát, năng lực thi công của nhà thầu trong một số trường hợp còn chưa đảm bảo, gây lo lắng cho người dânvà tăng chi phí của xã hội để khắc phục hậu quả. Kiến nghị Bộ sớm đánh giá chính xác nguyên nhân và xem xét trách nhiệm cá nhân, đơn vị khi để xảy ra tình trạng trên” bà Hải nêu rõ.

Đọc thêm