Cử tri đặt nhiều ‘áp lực’ cho vị trí Tổng thanh tra Chính phủ

(PLO) -  Hôm nay, Tân Tổng thanh tra Chính phủ sẽ được Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn. Cử tri đang đặt nhiều kỳ vọng, những áp lực đối với vị trí này. 
Cử tri đặt nhiều ‘áp lực’ cho vị trí Tổng thanh tra Chính phủ

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Vân – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban TC-NS của Quốc hội, chia sẻ, hiện nay, công cuộc phòng, chống tham nhũng do Đảng, Nhà nước phát động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nên càng đòi hỏi cao với người đứng đầu ngành Thanh tra. Từ hoạt động của ngành phải phát hiện đưa những vụ việc tiêu cực, tham nhũng ra ánh sáng, lấy lại niềm tin cho nhân dân.

Theo quan điểm của ông Vân, người dân rất kỳ vọng người đứng đầu ngành Thanh tra phải có những quyết sách mạnh, để xử nghiêm được các vụ việc tiêu cực.

Người đứng đầu ngành Thanh tra một mặt phải kiểm soát tốt tình hình chấp hành pháp luật của cả hệ thống. Một mặt dựa trên quyền được giao, phải xây dựng được kế hoạch, chương trình cả nhiệm kỳ, lựa chọn vấn đề xã hội quan tâm, vấn đề bức xúc dư luận đặt ra để giải quyết.

Đặc biệt, theo đại biểu Lê Thanh Vân, Tổng thanh tra phải chấn chỉnh kỷ cương, phép nước ở ngay chính trong cơ quan thanh tra. “Có thể nói áp lực với người đứng đầu ngành Thanh tra trong bối cảnh hiện nay là vô cùng lớn. Phải giải quyết một loạt vấn đề, trong đó là phải cộng hưởng với các cơ quan của Đảng. Ngoài việc phải đi theo kịp “nhịp đập” của Đảng, xã hội, Thanh tra Chính phủ thông qua hoạt động phải củng cố thêm sức mạnh của Chính phủ. Nghĩa là hoạt động của Thanh tra Chính phủ phải thường xuyên giúp cho Chính phủ, giúp Thủ tướng thanh lọc bộ máy để thực sự liêm chính, kiến tạo, phát triển như thông điệp Thủ tướng đưa ra ở đầu nhiệm kỳ” – ông Lê Thanh Vân nói.

Tân Tổng thanh tra chính phủ cũng phải đối mặt với một số vấn đề cụ thể đang khiến dư luận bức xúc như Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội; Việc cấp phép cho VN Pharma liên quan đến việc cấp phép nhập khẩu và cấp giấy đăng ký lưu hành đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất; việc trúng gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của công ty cổ phần VN Pharma trước khi xảy ra vụ án;

Các dự án trên bán đảo Sơn Trà cần thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án này;  Thanh tra  tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam bắt đầu diễn ra từ tháng 8/2015. Đây là cuộc thanh tra kéo dài qua hai nhiệm kỳ Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Phan Văn Sáu, đến nay cơ quan chức năng chưa công bố kết luận thanh tra. Và gần đây nhất là câu chuyện cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam đã gây tranh cãi, khi giới nghệ sỹ, những người nhiều năm cống hiến cho hãng phim này đã có những màn 'đấu khẩu' nảy lửa về cách hành xử với chủ mới của hãng phim là Tổng công ty vận tải thủy Vivaso.

Trước đó, vào chiều 25/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự tổng thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Thủ tướng giới thiệu ông Lê Minh Khái, người từng giữ chức phó tổng kiểm toán nhà nước giai đoạn 2007-2014, hiện là bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, giữ chức tổng thanh tra Chính phủ thay ông Phan Văn Sáu đã được Bộ Chính trị phân công về làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Đọc thêm