Cử tri phấn khởi vì một Chính phủ quyết liệt, vì dân

(PLVN) - Thảo luận tại Hội trường về Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ấn tượng về một nhiệm kỳ Chính phủ thành công, liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ nhân dân, gần dân, sát dân...; cử tri phấn khởi vì một Chính phủ quyết liệt vì dân.
Toàn cảnh phiên thảo luận.
Toàn cảnh phiên thảo luận.

Hôm qua, 29/3, Quốc hội dành cả ngày thảo luận tại Hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao. Từ chiều nay, Quốc hội sẽ bắt đầu thảo luận về công tác nhân sự. 

Kỳ vọng nhiệm kỳ mới tiếp tục bứt phá

Phát biểu khai mạc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị các đại biểu tập trung vào một số nội dung như: Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch nước; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; những thành tựu, dấu ấn nổi bật của Chủ tịch nước, Chính phủ; những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm; những phương hướng của Chủ tịch nước, Chính phủ trong nhiệm kỳ tới.

Nêu ý kiến, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) đồng tình cao với các báo cáo của Chủ tịch nước, Chính phủ.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn TP Hà Nội) phát biểu.
 Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn TP Hà Nội) phát biểu.

“Chúng tôi rất ấn tượng với những kết quả mà Chính phủ đạt được trong 5 năm qua, rất ghi nhận sự thẳng thắn của Chính phủ về những tồn tại, hạn chế, rất chia sẻ với Chính phủ về những khó khăn, thách thức, ấn tượng rất sâu sắc về một nhiệm kỳ Chính phủ thành công, liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ nhân dân, nói không với tham nhũng, gần dân, sát dân, giải quyết những vấn đề của đời sống, một Chính phủ quyết tâm phục vụ nhân dân”, ĐB Hoa phát biểu.

Tuy nhiên, ĐB cũng nêu rõ, sự chuyển động còn chưa đều, vẫn có tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, cơ chế “xin - cho”… Khi một cỗ máy vận hành thì chỉ một chi tiết nhỏ lỡ nhịp sẽ ảnh hưởng tới cả cỗ máy. ĐB cũng nêu nhiều kiến nghị về nội dung trong nhiệm kỳ tới, sao cho Quốc hội phải là nơi “hiểu điều dân muốn, làm điều dân cần”. 

Cùng quan điểm, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) bày tỏ thống nhất và đánh giá cao báo cáo nhiệm kỳ mà Thủ tướng trình bày. ĐB Phạm Thị Minh Hiền mong muốn Chính phủ nhiệm kỳ tới dành thời gian rà soát chính sách sử dụng nhân tài bởi vấn đề con người có ý nghĩa quyết định đến năng lực của bộ máy.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) phát biểu.
 Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) phát biểu.

Theo ĐB Hiền, bộ máy của chúng ta có hai nhóm chuyên gia: Nhóm chuyên gia thông thái và nhóm chuyên gia thông minh. Trong đó, nhóm chuyên gia thông minh nắm bắt tốt lĩnh vực của mình nhưng khi có trở ngại hoặc vướng mắc, họ chỉ muốn giữ “an toàn” trong lĩnh vực quen thuộc của mình. Do đó, khi tư duy hoạt động bị thu hẹp theo lối mòn thì khả năng sáng tạo sẽ không còn.

Do đó, ĐB mong muốn Chính phủ kiên quyết xóa bỏ lối mòn tư duy, khuyến khích năng lực sáng tạo, đổi mới của từng cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy.

“Đừng xem trách nhiệm là trái bóng”

Vấn đề thứ hai, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền quan tâm là công tác giáo dục: “Sự cố xã hội hóa sách giáo khoa thời gian vừa qua là bài học cho các nhà quản lý giáo dục. Điều đáng nói là khi xã hội đã thấy rõ những hậu quả mà nhiều học sinh và gia đình đang phải đối mặt thì vấn đề cá nhân, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm này lại chưa rõ ràng”. Do đó, ĐBQH đề nghị “đừng xem trách nhiệm là trái bóng” và Quốc hội, Chính phủ cần có những cơ chế tăng thêm kỷ cương quốc gia.

Tương tự, Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào với một nhiệm kỳ Chính phủ với nhiều thành tựu ấn tượng. Nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ đã vượt qua mọi khó khăn để khẳng định uy tín của mình. 

Cũng tại phiên thảo luận, theo ĐBQH Hà Thị Lan (đoàn Bắc Giang), nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ trong nhiệm kỳ vừa qua. Những đột phá chiến lược được xem là ưu tiên cao của Chính phủ trong nhiệm kỳ đã tạo ra nhiều dấu ấn về hoàn thiện thể chế, giải quyết việc làm cho nhân dân... Chính phủ đã cơ cấu lại nền kinh tế năng động hơn, hiệu quả hơn.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế… đã có nhiều đổi mới, đặc biệt trong đại dịch Covid-19 đã huy động được sự ủng hộ của người dân, phát huy được sức mạnh nội sinh của dân tộc. Công tác môi trường, phòng chống tham nhũng được quan tâm thường xuyên, an ninh - quốc phòng được giữ vững.

“Cử tri phấn khởi vì một Chính phủ quyết liệt, vì dân”, ĐB nêu rõ và nhắc tới các điểm sáng như hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng, xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính. 

Đọc thêm