Cử tri Quảng Ninh hân hoan hướng về ngày bầu cử

(PLVN) - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với ủy ban MTTQ cùng cấp, các đơn vị liên quan, rà soát chuẩn bị các nội dung, điều kiện, cho ngày bầu cử diễn ra vào ngày 23/5 tới, đến thời điểm này, người dân, cử tri trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, sẵn sàng cho ngày hội lớn.
Người dân bản Kháy Phầu (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) xem danh sách cử tri được niêm yết tại đến Nhà văn hóa.
Người dân bản Kháy Phầu (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) xem danh sách cử tri được niêm yết tại đến Nhà văn hóa.

Cùng hơn 933.900 cử tri toàn tỉnh hân hoan chào đón, hướng đến ngày bầu cử. Ông Phạm Thanh Tâm (khu 6, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả) cho biết: "Cuộc bầu cử diễn ra trong khí thế vừa tổ chức thành công Đại hội XIII Đảng, nhân dân cả nước rất phấn khởi.

Cử tri khu phố thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó nắm bắt rõ từng ứng cử viên.

Đây là lần thứ 12 tôi đi bầu cử, hy vọng các đại biểu được bầu phát huy tốt vai trò của người đại biểu dân cử, góp phần xây dựng đất nước, địa phương ngày càng giàu mạnh".

Xã vùng cao Quảng Đức (huyện Hải Hà) hiện có 12 thôn, 2.450 cử tri, trong đó 90% cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số. Để góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, làm nên thành công ngày bầu cử, công tác tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, với nhiều hình thức, sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương.

Hằng ngày, trên loa truyền thanh của xã và các thôn phát đều đặn các nội dung, thời gian bầu cử, quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân; nguyên tắc, quy trình bầu cử, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri trong tham gia bầu cử; danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn.

Tại trụ sở xã, các nhà văn hóa thôn, khắp nẻo đường vào 12 thôn của xã đều rực rỡ cờ hoa, pano, băng-zôn, khẩu hiệu, tạo không khí rạo rực hướng về ngày hội. Tại các buổi họp thôn, giao ban của các phòng, ban chuyên môn của xã đều được lồng ghép nội dung về công tác bầu cử.

Xã chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao Thanh Y sinh sống. Xã rất sáng tạo bằng cách in các đĩa CD tuyên truyền bằng tiếng Dao; yêu cầu đội ngũ cán bộ thôn, bản đến nhà dân để tuyên truyền cho bà con nắm được các quy định về bầu cử... Qua đó, giúp người nhân dân, cử tri nắm bắt rõ ý nghĩa về ngày hội bầu cử trọng đại sắp tới.

Ông Tằng Phu Chìu (bản Pạc Này, xã Quảng Đức) cho biết: "Qua các kênh tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu thêm về ý nghĩa, quyền, trách nhiệm của cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới. Người dân rất phấn khởi, mong chờ đến ngày bầu cử để bầu được những đại biểu xứng đáng, đại diện cho cử tri, nhân dân xã".

Hiệp Hòa là một trong những đơn vị cấp xã có số lượng thôn và cử tri lớn của TX Quảng Yên, cũng là địa bàn có đông đồng bào công giáo. Theo thống kê, xã dự kiến có trên 7.200 cử tri, trong đó có khoảng 35% cử tri là người công giáo, đi bầu cử.

Để cử tri nơi đây hiểu rõ về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, đủ tài vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử tới từng thôn, xóm, hộ dân.

Bên cạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, trực quan, phát tờ rơi, Ủy ban Bầu cử xã còn kết hợp chặt chẽ với Giáo xứ Hiệp Hòa tuyên truyền tới người dân trong các thánh lễ, họp dân, để mọi cử tri xã hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của cuộc bầu cử.

Người dân Xã Hiệp Hòa (TX Quảng Yên) lắp đặt pano, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử.
 Người dân Xã Hiệp Hòa (TX Quảng Yên) lắp đặt pano, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử.

Cùng với đẩy mạnh thi đua lao động, sản xuất, người dân trong xã rất hào hứng tham gia các hoạt động tiếp xúc với đại biểu ứng cử, tu sửa cơ sở vật chất, trang trí khu vực bỏ phiếu.

Bà Nguyễn Thị Thoa (thôn 14, xã Hiệp Hòa) chia sẻ: "Ngày nào tôi cũng nghe loa đài của thôn, của xã tuyên truyền về bầu cử, xem các băng zôn, khẩu hiệu treo khắp đường làng, ngõ xóm.

Đặc biệt sau mỗi lần đi lễ được nghe cha xứ tuyên truyền về bầu cử, chúng tôi rất háo hức mong đến ngày bầu cử được cầm trên tay lá phiếu để bầu ra những đại biểu biết lo cho dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển".

Để người dân nhận thức đầy đủ về công tác bầu cử, tất cả 175 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã chủ động, tích cực tuyên truyền về bầu cử, sâu rộng, phong phú, linh hoạt, phù hợp từng địa phương, từng nhóm đối tượng.

Các xã vùng sâu, xa còn chú trọng lắp đặt hệ thống pa-nô, áp-phích, tranh cổ động, băng-zôn, khẩu hiệu kích thước lớn tuyên truyền về bầu cử, đặt trang trọng tại các tuyến đường chính, vị trí trung tâm dễ nhìn, dễ thấy.

Đặc biệt, sau hoàn thành lập, công bố danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử, các xã, phường, thị trấn đang tập trung đợt tuyên truyền cao điểm qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh các tổ dân, thôn, bản, khu phố về danh sách các ứng cử viên để tạo thuận lợi cho cử tri trong việc nắm bắt, lựa chọn, bầu được những đại biểu xứng đáng nhất; tuyên truyền, vận động cử tri tham gia đầy đủ hội nghị tiếp xúc với người ứng cử để vận động bầu cử; thường xuyên thông báo cho cử tri biết về ngày bầu cử, thời gian bỏ phiếu, nơi bỏ phiếu.

Ngày hội non sông đang đến gần, mỗi lá phiếu không chỉ là kết quả của sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, mà quan trọng đó là niềm tin và trách nhiệm lớn lao của mỗi cử tri gửi gắm.

Đọc thêm