Cử tri xã "giải tỏa trắng" hướng đến kỳ bầu cử cuối cùng tại nơi ở cũ

(PLVN) -  Gác lại những bộn bề lo toan cuộc sống thường ngày trong tâm thế chuẩn bị chuyển đến nơi ở mới, cử tri địa phương phấn khởi hướng đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với nhiều bà con, cuộc bầu cử lần này còn mang ý nghĩa đặc biệt bởi họ xem đây là lần cuối cùng được tham gia bỏ phiếu tại nơi ở cũ.

Từ tỉnh lộ 769 (ĐT769), đi qua hầm chui giao cắt với cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây, vào đường Hương lộ 10 một đoạn ngắn, nhìn bên tay phải có tấm biển chỉ đường hướng mũi tên rẽ vào trung tâm xã Suối Trầu (cũ).

Cử tri xã Suối Trầu (cũ) hy vọng rằng, tất cả lo lắng, kiến nghị của họ sẽ được người đại biểu nhân dân lắng nghe, chia sẻ
 Cử tri xã Suối Trầu (cũ) hy vọng rằng, tất cả lo lắng, kiến nghị của họ sẽ được người đại biểu nhân dân lắng nghe, chia sẻ 

Gọi là trục giao thông chính dẫn vào trung tâm xã, nhưng con đường nhỏ vào Suối Trầu đã lâu không được trải lớp nhựa mới nên lởm chởm đá. Hàng cột điện bằng ống sắt tạm chạy dọc bên đường. Cũng dễ hiểu vì nơi đây nằm trong vùng quy hoạch dự án trọng điểm cấp quốc gia suốt 20 năm.

Sau nhiều năm mong mỏi, người dân Suối Trầu cảm thấy nức lòng khi sân bay Long Thành được khởi công xây dựng đầu năm 2021.

Theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 1/6/2019, xã Suối Trầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã chính thức giải thể để phục vụ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Kể từ thời điểm đó, địa danh xã Suối Trầu không còn tồn tại trên bản đồ địa giới hành chính.

Để phục vụ dự án, diện tích xã Suối Trầu gần như "giải tỏa trắng". Khoảng 2.300 hộ dân với  5.800 nhân khẩu sẽ được di dời ra các khu tái định cư. Trước khi đến khu tái định cư, phần lớn diện tích trên tổng số hơn 1.400ha với khoảng 5000 nhân khẩu được nhập vào xã Bình Sơn, huyện Long Thành quản lý; còn lại hơn 120ha với khoảng 700 nhân khẩu được sáp nhập về xã Bàu Cạn cùng huyện.

Để phần nào lưu giữ ký ức, kỷ niệm về nơi người dân đã bao năm gắn bó theo như nguyện vọng của bà con, các ấp Suối Trầu 1, Suối Trầu 2 và Suối Trầu 3 thay cho tên gọi ấp 1, ấp 2, ấp 3 xã Suối Trầu trước đây, đã nhanh chóng được thành lập.  

Đến nay, hầu hết hộ dân nơi đây còn đang chờ nhà nước hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư để di dời, trả mặt bằng cho dự án.

Với hàng ngàn cử tri xã Suối Trầu (cũ) thì đây là lần cuối cùng được tham gia bỏ phiếu tại nơi ở cũ
Với hàng ngàn cử tri xã Suối Trầu (cũ) thì đây là lần cuối cùng được tham gia bỏ phiếu tại nơi ở cũ 

Con đường đất bụi mù mỗi khi có xe ô tô chạy qua dẫn chúng tôi đến trụ sở ấp Suối Trầu 1 nằm gần trung tâm xã. Những tấm băng rôn cổ động bầu cử đã sớm được treo lên ở khu vực nhiều người qua lại và ngay đầu hẻm trụ sở ấp. Trụ sở ấp chính là điểm bầu cử.

Dưới cái nắng chói chang những ngày giữa tháng 4, ban ấp đang tất bật chuẩn bị tốt nhất có thể cho đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn dân. Ngay trước cửa trụ sở, danh sách cử tri được niêm yết trang trọng, công khai. Khâu trang trí bên trong hội trường được làm bài bản, ngay ngắn. Một số cử tri đang ngồi chăm chú tìm hiểu cuốn “Hỏi - đáp về bầu cử”.

Cầm cuốn “cẩm nang”  trên tay, ông Võ Minh Tâm, một cử tri lớn tuổi, chia sẻ với phóng viên: “Sắp tới đây 23/5, ngày bầu cử, chúng tôi rất phấn khởi chọn được người tài-đức, xứng đáng vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. Kỳ này tôi sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu quan tâm chăm sóc cho người dân chúng tôi và tôi tin tưởng những người đó sẽ thực hiện được lời hứa trước cử tri”.

Vừa hoàn tất kiểm tra lại danh sách cử tri niêm yết, ông Nguyễn Trần Thành - Trưởng ấp Suối Trầu 1, lại thoăn thoắt rà soát xấp văn bản thông báo danh sách các hộ dân sắp đến đợt bốc thăm nền đất tái định cư vừa được chuyển đến, để nhanh chóng cấp phát đến người dân.

Những ngày này, cùng lúc vừa phải đảm nhận chuẩn bị chu đáo cho bầu cử, vừa thực hiện chính sách của nhà nước liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho cư dân, nên công việc của ban ấp khá bận rộn, vất vả. Ông Thành cho hay: “Có lẽ đây là lần cuối cùng cử tri ấp Suối Trầu 1 bầu cử tại trụ sở rồi chuyển ra nơi ở mới. Bà con mình rất mong đợi ngày bầu cử sắp tới”.

Khu tái định cư sẽ sớm hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu an cư của người dân Suối Trầu.

Khu tái định cư sẽ sớm hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu an cư của người dân Suối Trầu.

Tới đây, gần 2000 cử tri ấp Suối Trầu 1 sẽ cùng hàng ngàn cử tri xã Suối Trầu (cũ) tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Lá phiếu của bà con gửi gắm kỳ vọng, trao trọn niềm tin vào người đại biểu dân cử. Tâm tư của họ chứa đựng cả những tiếc nuối, quyến luyến về nơi sinh sống gần trọn đời người; những ước nguyện, mong muốn chính đáng về hàng loạt vấn đề liên quan sát sườn đến đời sống hiện tại và sau này...

Dù đã sẵn sàng chia tay nơi chôn nhau cắt rốn, ra khu tái định cư, song, những nông dân vốn cả đời chỉ quen gắn với ruộng rẫy đang mang trong mình nỗi băn khoăn khi đặt chân đến nơi mới sẽ gần như thay đổi toàn bộ cuộc sống. Đó không chỉ là chuyện nơi ăn chốn ở mà còn tính chuyện sinh kế lâu dài. Tương lai của gia đình, con em họ sẽ chịu nhiều tác động từ dự án sân bay, là lẽ đương nhiên.

Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, một cuộc “di dân” lịch sử, cuộc “di dân” quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ chính thức bắt đầu.

Cử tri xã Suối Trầu (cũ) nay thuộc về hai xã Bình Sơn và Bàu Cạn hy vọng rằng, tất cả lo lắng, kiến nghị của họ sẽ được những người đại biểu nhân dân lắng nghe, chia sẻ, quan tâm, giải quyết thỏa đáng, đồng hành với họ để tạo lập nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. 

Đọc thêm