Củng cố, thắt chặt quan hệ Việt - Lào

(PLVN) - Ngày 21/3, nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (22/3/1955 - 22/3/2021), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng Tổng Bí thư, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith sang thăm chính thức Việt Nam, ngày 1/10/2019. Ảnh tư liệu: Trí Dũng/TTXVN.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith sang thăm chính thức Việt Nam, ngày 1/10/2019. Ảnh tư liệu: Trí Dũng/TTXVN.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, ghi nhớ sự ủng hộ mạnh mẽ, sự giúp đỡ to lớn, quý báu, chí tình, chí nghĩa và có hiệu quả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong suốt thời gian qua và sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn, bảo vệ, vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển, mang lại lợi ích cho nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Mối quan hệ Việt Nam-Lào tiếp tục được củng cố hơn nữa khi mới đây, tại thủ đô Viêng Chăn diễn ra Lễ nghiệm thu xây dựng và bàn giao Nhà Quốc hội mới của Lào. Đây là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Công trình tòa nhà Quốc hội là sự tiếp nối truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào trong giai đoạn mới, giai đoạn xây dựng và phát triển của cả hai nước. Có trị giá hơn 111 triệu USD, gồm 5 tầng và 1 tầng hầm có sức chứa 800-1.000 người, công trình là sự hòa trộn giữa văn hóa, họa tiết, hoa văn mang đậm bản sắc, phong tục, truyền thống Lào và giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật và công nghệ quản lý thi công tiên tiến từ phía Việt Nam.

Đây là nơi sẽ diễn ra các kỳ họp của Quốc hội Lào và là nơi làm việc của lãnh đạo Quốc hội, chuyên viên và cán bộ văn phòng Quốc hội. Ngoài ra, công trình được bố trí nhiều không gian đa năng, linh hoạt phục vụ tiếp các đoàn khách trong nước và quốc tế, hội họp, đào tạo, tổ chức sự kiện và nghi lễ quan trọng của quốc gia… Tòa nhà này có hội trường lớn, hành lang rộng rãi, các phòng họp lớn, trung bình và nhỏ, văn phòng làm việc cho các thành viên ủy ban thường vụ quốc hội.

Tổng Bí thư, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khẳng định, quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào xứng đáng là biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphanh Phengkhammy nhấn mạnh, trong những ngày qua, các đại biểu Quốc hội Lào được trải nghiệm và hướng dẫn sử dụng các thiết bị trong tòa nhà Quốc hội mới. Tất cả đại biểu đều rất vui mừng, hài lòng và đánh giá cao sự hiện đại, tiện ích và sự tiện nghi của các thiết bị sẽ sử dụng tại phiên họp cũng như trong tòa nhà.

Đọc thêm