Cuộc chiến "điện - đường" trên hai quốc lộ trọng điểm

(PLO) - Hơn 5.000 vị trí cột điện chưa di dời nằm rải rác khắp các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A và QL14 (đường Hồ Chí Minh).
Di dời lưới điện phục vụ Dự án mở rộng QL1A đoạn qua Khánh Hòa
Di dời lưới điện phục vụ Dự án mở rộng QL1A đoạn qua Khánh Hòa
Điện “làm khó” đường
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và QL14 diễn ra hôm 12/3, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, vướng mắc chính hiện nay đang tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. 
Theo đó, khu vực này vẫn còn hơn 5.400 vị trí cột điện cần phải di dời, nhưng mới thi công 1.308 vị trí và đang thi công tiếp khoảng 1.500 vị trí khác. Dự kiến, đến cuối tháng 3/2014 cũng chỉ hoàn thành được khoảng 60%. Nguyên nhân chính là do không có mặt bằng nên 2.700 vị trí còn lại không thể thi công. Cá biệt, có địa phương lề đường hiện chỉ còn 0,5m,  không đủ điều kiện bố trí hạ tầng kỹ thuật. 
Ngoài ra, việc di dời, lắp đặt trụ cột tại vị trí mới phải qua nhiều khâu thủ tục, trong đó có quy định sau khi thỏa thuận với các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Ban Quản lý dự án còn phải trình Bộ GTVT chấp thuận… nên ít nhiều làm ảnh hưởng tiến độ.
Trao đổi với PLVN vào cuối tuần qua, ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng Giám đốc TCty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) cho hay, đến thời điểm này, trên tuyến xác định có 5.300 vị trí phải di dời; đã di dời được 1.830 vị trí; hiện đang thi công hơn 1.300 vị trí khác, trong đó đã dựng cột được 1.136 vị trí. Các đơn vị có tốc độ thi công nhanh là Điện lực Quảng Trị, Đắk Lắk, Đắk Nông… 
“Dự kiến, cuối tháng 3/2014, một số địa phương sẽ hoàn thành để phục vụ Dự án QL1A; số còn lại phải sang tháng 4 do nhiều địa phương không giao mặt bằng kịp. Một số trường hợp khó khăn xuất phát từ việc chậm phê duyệt hồ sơ thiết kế, thỏa thuận vị trí và cấp phép xây dựng lưới điện mới sau di dời. Vì vậy, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp với UBND tỉnh và Sở GTVT các tỉnh thúc đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng để di dời và thi công vị trí móng, cột mới” - ông Hùng nói.
Khi nào mặt bằng “sạch”?
Giải quyết những vướng mắc vừa nêu, tuần trước Phó Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An cũng đã có mặt tại Đà Nẵng để “thúc” việc di dời lưới điện nhằm giao trả mặt bằng cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tại hai dự án nói trên. 
Tại đây, ông An yêu cầu: Đến 30/4/2014, các Công ty Điện lực Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông phải hoàn thành 100% khối lượng phải di dời. Đối với các Công ty Điện lực còn lại, phấn đấu hoàn thành cơ bản toàn bộ khối lượng, trong trường hợp chậm trễ nhất cũng phải đạt mức tối thiểu 80%.
EVNCPC cho biết, giải quyết những kiến nghị trước đó của ngành Điện, mới đây Bộ GTVT đã có Công văn 2550/BGTVT-CQLXD ủy quyền cho các Cục Quản lý đường bộ I, II, III (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tiến hành chứng nhận hồ sơ thiết kế di dời, lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ GPMB đối với Dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh. 
Đồng thời yêu cầu các Cục cử cán bộ trực tiếp tại hiện trường, thống nhất vị trí để thi công song song với việc thực hiện các thủ tục. Do việc di dời công trình lưới điện tác động trực tiếp tới tiến độ thi công, hoàn thành Dự án QL1 và QL14 nên EVNCPC yêu cầu lấy kết quả này làm căn cứ đánh giá thi đua của các đơn vị trong quý I/2014.
Cải tạo QL1A là dự án trọng điểm quốc gia đã thi công và sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2016. Phục vụ cho dự án này, EVN đã chỉ đạo thực hiện khẩn trương việc di dời lưới điện trên toàn tuyến QL1A đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên, quyết tâm hoàn thành trong quý I/2014; trong đó, địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, khu vực lưới điện do EVNCPC quản lý, có khối lượng thực hiện lớn nhất và nhiều vướng mắc phát sinh./.

Đọc thêm