'Cuộc chiến' mùa Xuân năm 2020

(PLVN) - Mùa Xuân năm 2020, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một lời kêu gọi toàn quân, toàn dân bước vào “thời chiến” chống dịch đã một lần nữa nhắc lại sức mạnh Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975; khi gọi đây là một cuộc “tổng tiến công”, nhấn mạnh “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh”. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

“Cuộc chiến” với dịch bệnh 45 năm sau ngày thống nhất đất nước, đã bước đầu thu được những thắng lợi và có một trong những lý do là đã áp dụng bài học không bao giờ cũ của cha anh: Bài học về sức mạnh đoàn kết. 

Trong khi ngân sách còn eo hẹp, hệ thống y tế chưa hiện đại, nhưng hơn 3 tháng qua, trong khi mỗi ngày có hàng chục nghìn ca mắc bệnh và hàng nghìn ca tử vong tại các nước có trình độ y học phát triển thì Việt Nam đã từng bước khoanh vùng, dập dịch. Tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng giữa “ý Đảng, lòng dân”, sự đoàn kết “tương thân tương ái” đã làm nên điều thần kỳ đó.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng kết quả này thể hiện rõ “tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đồng thời ra Lời kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài “hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng.

“Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19”. Lời hiệu triệu đó đã thôi thúc các cấp, các ngành, các địa phương và mọi tầng lớp nhân dân đoàn kết trên dưới một lòng, tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch với niềm tin mãnh liệt sẽ chặn đứng được dịch bệnh. 

Với mong muốn có thêm nguồn lực để tăng cường cho công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình tích cực tham gia ủng hộ.

Đúng như nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Nhân dân ta có truyền thống yêu nước, nhân nghĩa. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, truyền thống đó lại càng được nhân lên gấp bội”.

Trước Lời kêu gọi, mọi tầng lớp xã hội đều nhiệt tình hưởng ứng. Có những em bé dành dụm số tiền mừng tuổi mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người. Nhiều cụ già là mẹ liệt sĩ tuổi đã 80- 90, thậm chí hơn 100 tuổi vẫn mang từng mớ rau, quả trứng hoặc toàn bộ số tiền gom góp cuối đời cho quỹ phòng, chống dịch...  

Lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam đã chạm tới trái tim của mỗi người con đất Việt và cả những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Mỗi người một tấm lòng, một sự sẻ chia để nhân lên sức mạnh và niềm tin trong phòng, chống đại dịch. Lần đầu tiên chưa đầy một tháng phát động, số tiền nhắn tin qua Cổng Thông tin nhân đạo quốc gia đầu số 1407 đã đạt trên 143 tỷ đồng.

Cùng với việc làm trên, với mong muốn không để người dân nào bị đứt bữa, những “cây gạo ATM” đã ra đời. Rồi những điểm phát cơm, bánh mì và các nhu yếu phẩm miễn phí dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn cũng xuất hiện ngày một nhiều.

Việc làm nghĩa tình này đã ấm lòng biết bao gia đình nghèo khó, nhân lên tinh thần “tương thân tương ái” trong lúc hoạn nạn, khó khăn. Những câu chuyện như “cây gạo ATM” không đơn thuần là  một “sáng kiến” trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, đùm bọc và trách nhiệm của con dân đất Việt...

BĐBP làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh.
 BĐBP làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh.

Nhờ tinh thần đó, việc chặn đứng đại dịch của Việt Nam sẽ không còn xa. Những gì nhân dân cả nước đã và đang làm sẽ củng cố uy tín, niềm tin vào năng lực giải quyết vấn đề của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của tinh thần Việt Nam trước cộng đồng quốc tế. Đúng như khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chỉ có chế độ ta, Đảng và nhân dân chúng ta mới làm được những điều như vậy”. 

Trong những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất, là dịp để mỗi người dân Việt Nam thể hiện bản sắc, tinh thần dân tộc - tinh thần “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”, tô thắm thêm truyền thống quý báu của Đảng ta và bản lĩnh, khí chất con người Việt Nam. 

“Thắng lợi bước đầu trong cuộc chiến đấu chống đại dịch đã thể hiện ý chí, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, thống nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta”. 

(Trích Thông báo số 172-TB/TW của Bộ Chính trị về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19). 

Đọc thêm