Cuối tháng này bắt đầu tu bổ di tích Chùa Một Cột

Thông tin từ Ủy ban nhân dân quận Ba Đình (Hà Nội), dự án tu bổ và tôn tạo di tích Chùa Một Cột sẽ được bắt đầu triển khai vào cuối tháng 12/2013 và dự kiến hoàn thành vào quý II năm 2014.
Chùa Một Cột (Ảnh: Trần Thanh Giang/TTXVN)
Chùa Một Cột (Ảnh: Trần Thanh Giang/TTXVN)

Kinh phí đầu tư cho dự án là 18,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 14 tỷ đồng.

Ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Ba Đình khẳng định, quá trình thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích chùa Một Cột-Diên Hựu sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để đảm bảo chất lượng công trình.
Cụ thể, theo phương án tu bổ đã được thông qua, nền sân hiện nay sẽ được giữ nguyên cốt, bóc toàn bộ các loại gạch lát hỗn hợp, thay bằng gạch bát phục chế; bó vỉa đá xanh bồn cây và thảm cỏ.
Bên cạnh đó, tòa Tam bảo và nhà Tổ, nhà Mẫu, Tam quan cũng sẽ được tu bổ theo hướng đảm bảo hình thức kiến trúc như nguyên trạng.
Những cấu kiện gỗ bị hư hỏng ở Liên hoa đài cũng được thay thế, mái ngói được làm lại theo hướng tận dụng tối đa ngói cũ.
Các hạng mục trước đây còn nhiều ý kiến như nhà Tăng và am hóa vàng chính thức được xây dựng mới nhưng đảm bảo kiến trúc truyền thống.
Cùng với đó, hệ thống tường bao bảo vệ di tích (nối từ Tam bảo đến Tam quan và từ Tam quan đến nhà Tổ, nhà Mẫu) cũng sẽ xây mới.

Đọc thêm