Đã liên quan đến người dân, không có chuyện nào là nhỏ

(PLO) - Vụ mất 26 tỷ trong ngân hàng của một doanh nghiệp được coi là sự cố “đặc biệt nghiêm trọng” nên chính quyền TP Hồ Chí Minh đã lập tức chỉ đạo Công an điều tra làm sáng tỏ việc này.
Đã liên quan đến người dân, không có chuyện nào là nhỏ

Sự cố tiền bay hơi đã xảy ra từ năm ngoái, “khổ chủ” đã trình bày với ngân hàng nơi có tài khoản của mình, trình báo với Công an sở tại, nay khi báo chí đưa tin thì UBND thành phố đã kịp thời chỉ đạo Công an vào cuộc, tuy nhiên, quá trình trước đó thì sự giải quyết của các cơ quan chức năng đã không kịp thời.

Việc chặt phá rừng pơmu ở Quảng Nam được xác định là vụ án “đặc biệt nghiêm trọng” và đặc biệt là nó xảy ra khá lâu, ngay cạnh đồn biên phòng và Hải quan mà không ai biết cho đến khi Thủ tướng chỉ đạo xem xét vụ này thì Công an lập tức nhập cuộc, hàng chục “lâm tặc” bị bắt. Cho đến giờ, chỉ phát hiện thủ phạm là những người trực tiếp cưa cây, chặt gỗ, vận chuyển thôi, còn chưa phát hiện có ai đó trong các cơ quan bên cạnh đồng lõa hay tiếp tay cả. Có lẽ lại phải cần đến một sự chỉ đạo tiếp theo của người đứng đầu Chính phủ chăng về trách nhiệm của những cán bộ có trách nhiệm ở đây?.

Đề cập đến trách nhiệm thì chính quyền tỉnh Lào Cai đã tỏ ra rất có trách nhiệm khi đích thân Chủ tịch tỉnh đã đến thực địa, nơi xảy ra lũ quét tại mỏ vàng và kiên quyết tìm ra số người bị thiệt mạng ở đây. Giá như bất chấp đường trơn, sóng điện thoại không có, thông tin gián đoạn, thời tiết xấu,... người đại diện cho chính quyền xuất hiện kịp thời thì đâu đến nỗi “gây bão” trên dư luận về chuyện ém thông tin (hoặc thông tin rất lạc hậu) về số phu vàng bị chết ở đây. Và, đó mới là thực sự có trách nhiệm cả về đạo lý và lương tâm!

Một dẫn chứng khác về trách nhiệm và tính kịp thời. Một cán bộ địa chính xã thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội) bị tố cáo lừa đảo một mảnh đất mà bán cho nhiều người, thu tiền bất chính 3 tỷ. Đơn tố cáo đã đến địa chỉ cần thiết 22 tháng mà đến nay vụ việc này vẫn “án binh bất động” là sao? Hoặc, cũng tại Hà Nội, ở phường Đội Cấn xuất hiện vỉa hè có “đường cong mềm mại”, dân và báo chí phản ảnh nhưng chính quyền làm ngơ bằng nhiều cách, kể cả việc chặn thông tin. Chẳng lẽ những việc này nhỏ, không “đặc biệt nghiêm trọng” cũng phải chờ có văn bản chỉ đạo của cấp trên rồi mới làm sao.

Không có chuyện gì liên quan đến tính mạng, tài sản của một người dân là nhỏ cả. Câu chuyện về việc coi vụ khởi tố quán cà phê Xin Chào là chuyện nhỏ, báo chí vừa dẫn ra câu hỏi đồng thời cũng là câu trả lời của một vị cán bộ lãnh đạo cấp cao: “Nếu việc đó xảy ra với bố anh, anh có coi là chuyện nhỏ không?”. Đúng thế chứ, các vị có trách nhiệm mà chưa kịp thời?

Đọc thêm