Đà Nẵng: Chủ trương miễn phí giữ xe người nghèo bị người giàu lợi dụng?

(PLO) - Ngày 6/7, kỳ họp thứ tư HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021 bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận chung tại hội trường về nhiều vấn đề kinh tế - xã hội và chất vấn các vấn đề nội cộm trên địa bàn.
Đại biểu tham gia thảo luận, chất vấn tại Kỳ họp thứ  4 HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX
Đại biểu tham gia thảo luận, chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh nhắc lại ý định bỏ miễn phí giữ xe trong các bệnh viện (BV) công lập trên địa bàn của một số sở, ngành thuộc UBND TP. Theo ông Cảnh, chủ trương miễn phí giữ xe trong BV công thực tế đang bị một số đối tượng lợi dụng.

“Nhiều người nhà giàu, đi xe tay ga xịn vào giữ miễn phí, thậm chí vứt luôn xe trong bãi mấy ngày không mất tiền… Chủ trương miễn phí giữ xe là nhân văn, nhưng không phải không miễn phí nữa thì hết nhân văn. Vấn đề làm sao vẫn đứng về phía người nghèo nhưng tạo được sự công bằng”, ông Cảnh nói. Ông Cảnh đề xuất, UBND TP nghiên cứu phát phiếu giữ xe miễn phí cho “người thực sự nghèo”.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Đại đức Thích Thông Đạo cho rằng chủ trương miễn phí giữ xe trong BV công cần tính toán lại, tránh những tiêu cực không đáng có.

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Xuân Anh, miễn phí giữ xe trong BV công lập là chủ trương rất lớn của nhiệm kỳ trước, của những người tiền nhiệm. Chủ trương này đi vào cuộc sống như cứu cánh, giờ đặt vấn đề xem xét lại, cũng phải tính toán cho phù hợp, không bỏ rơi người nghèo.

“Nhưng phải thừa nhận việc miễn phí giữ xe bị một số thành phần lợi dụng như ý đại biểu Cảnh nói. Xe "xịn" vào gửi nhiều ngày, thậm chí xe trộm cắp cũng vứt trong đó là không được”, ông Xuân Anh nói.

Đặc biệt, trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu nêu tình hình tệ nạn ma túy gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Số vụ tội phạm ma túy tăng 17%, số người nghiện ma túy tăng nhanh, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại biểu Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng đề nghị, để nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm và tệ nan ma túy, thứ nhất, cần quan tâm tháo giỡ vướng mắc trong quan điểm đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật của các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn thành phố, nhằm nâng cao hiệu quả điều tra, xét xử tội phạm ma túy. Thứ hai, cần tập trung gỡ những khó khăn trong việc đưa đối tượng đi cai nghiện tập trung và điều trị loạn thần; tổ chức cai nghiện tại cộng đồng.

Đọc thêm