Đà Nẵng đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ 600 tỉ đồng

(PLO) - Ngày 26/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thông tin về Văn bản số 4370, nội dung đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ TP tối thiểu 600 tỉ đồng liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng khu đất của Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng).
Khu đất chuyển đổi mục đích sử dụng của Tổng Công ty Sông Thu
Khu đất chuyển đổi mục đích sử dụng của Tổng Công ty Sông Thu

Cụ thể khu đất này thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu phức hợp thương mại dịch vụ Bình Hiên - Bình Thuận (khu thương mại Bình Hiên - Bình Thuận, đường Bạch Đằng nối dài, quận Hải Châu). Trước đây, khu đất được Tổng Công ty  Sông Thu sử dụng làm trụ sở, xây cầu cảng, nhà máy đóng tàu. Sau đó toàn bộ tổng công ty này được di dời về phường Thọ Quang (quận Sơn Trà).

Trong văn bản, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, về kinh phí liên quan đến việc di dời Nhà máy Sông Thu (trong trường hợp tiền sử dụng đất của dự án nộp về tài khoản của Bộ Quốc phòng) thì “đề nghị Bộ Quốc phòng (hoặc đơn vị được Bộ Quốc phòng ủy quyền) hỗ trợ TP tối thiểu 600 tỉ đồng”. 
Theo đó, số tiền 600 tỉ đồng này gồm các khoản như hoàn trả số tiền UBND TP đã cấp cho Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất TP) để tạm ứng kinh phí đền bù cho Tổng Công ty Sông Thu 100 tỉ đồng; hoàn trả cho TP kinh phí xây dựng hạ tầng và bờ kè để có được mặt bằng khu vực dự án nêu trên khoảng 200 tỉ đồng.
Văn bản số 4370
Văn bản số 4370 
Ngoài ra, theo quy định trước đây, đối với các khu đất chuyển mục đích sử dụng từ đất quốc phòng sang đất phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội, nguồn kinh phí thu được do khai thác quỹ đất sẽ được đưa vào ngân sách của địa phương. Đối với khu đất này, trước đây UBND TP đã có kế hoạch khai thác để lấy nguồn kinh phí phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và các công trình quan trọng khác của TP với tổng kinh phí trên hàng ngàn tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo quy định mới của Chính phủ, tiền sử dụng đất đối với dự án này phải nộp vào ngân sách của Bộ Quốc phòng dẫn đến TP sẽ gặp rất nhiều khó khăn về nguồn kinh phí phục vụ cho việc thanh, quyết toán cũng như đầu tư các công trình trọng điểm nhằm phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, UBND TP đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ số tiền khoảng 300 tỉ đồng để TP giải quyết một phần khó khăn nêu trên. Như vậy, tổng số tiền mà TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ 600 tỉ đồng.

Về mục đích sử dụng đất, ông Thơ cho biết, thống nhất nguyên tắc điều chỉnh các khu đất thương mại dịch vụ thành đất ở đô thị. Thủ tục giao đất, UBND TP Đà Nẵng ủng hộ chủ trương theo đề nghị của Bộ Quốc phòng về việc cho phép Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đầu tư dự án. Để đảm bảo thủ tục về đất đai theo đúng quy định, giao Sở TN&MT TP Đà Nẵng báo cáo Bộ TN&MT xin ý kiến bằng văn bản liên quan đến thủ tục pháp lý về giao đất trước khi triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

Đọc thêm