Đà Nẵng khánh thành cầu vượt 3 tầng lớn nhất Đông Nam Á

(PLO) - Ngày 29/3, đúng dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2015, hàng nghìn người Đà Nẵng đã được chứng kiến lễ khánh và đưa vào sử dụng cầu vượt 3 tầng lớn nhất Đông Nam Á.

Cầu vươt lớn nhất Đông Nam Á về đêm
Cầu vươt lớn nhất Đông Nam Á về đêm
Đây là dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế nằm ở phía tây bắc Đà Nẵng, trên địa phận quận Thanh Khê, Cẩm Lệ và Liên Chiểu. Khu vực này giao cắt giữa quốc lộ 1A với đường Điện Biên Phủ (trục chính đi vào trung tâm) và tuyến đường sắt Bắc- Nam.
Dự án có vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao). Cầ được thiết kế lập thể hình xuyến hoàn chỉnh, kết hợp cầu vượt 3 tầng (tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt).
Điểm nhấn kiến trúc cây cầu nằm ở trụ tháp Linga cao 65m, kết hợp với hệ cầu dây văng parabol hai mặt phẳng nằm giữa vòng xuyến Yoni, nhằm gợi lên hình ảnh về một cửa ngõ, mà ở đó, dòng chảy cuộc sống không bao giờ ngơi nghỉ.
Theo triết lý của người Chăm, cây cầu này thể hiện khát vọng hòa hợp âm dương, sự năng động và phát triển mạnh mẽ của TP biển Đà Nẵng, giúp đưa Đà Nẵng lên những tầm cao mới.
Lãnh đạo Trung ương và TP. Đà Nẵng về dự lễ cắt băng khánh thành cầu vượt
Lãnh đạo Trung ương và TP. Đà Nẵng về dự lễ cắt băng khánh thành cầu vượt 
Được biết, cầu vượt ngã ba Huế tương đương quy mô và khối lượng của cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng (cộng lại), nhưng các đơn vị thi công chỉ làm bằng một nửa thời gian thi công của hai cầu.
Cụ thể, trong vòng 18 tháng (gồm cả công tác chuẩn bị và giải phóng mặt bằng), đơn vị đã huy động nguồn nhân lực phục vụ thi công với hơn 480.000 ngày công, tương đương 11.520.000 giờ lao động.
Vào những lúc cao điểm,  hơn 1.000 người cùng hàng trăm phương tiện, thiết bị hiện đại thi công 24/24 giờ mỗi ngày, kể cả những ngày lễ, tết.
Cửa ngõ ngã ba Huế dẫn vào trung tâm TP. Đà Nẵng có hơn 15.000 lượt ô tô, hàng trăm ngàn lượt xe máy và các chuyến tàu Bắc - Nam liên tục đi qua mỗi ngày; là "điểm đen" về kẹt xe, chiếm đến 30% tai nạn giao thông trên toàn thành phố./.

Đọc thêm