Đà Nẵng: “Mổ xẻ” nhiều vấn đề liên quan đến đất đai, các dự án xây dựng

(PLO) - Ngày 7/7, kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 chính thức khai mạc nhằm giải quyết nhiều ý kiến, bức xúc liên quan đến các vấn đề nổi cộm của TP trong thời gian qua.
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khai mạc kỳ họp
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khai mạc kỳ họp
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Trần Thọ, Bí Thư Thành uỷ Đà Nẵng kiêm Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, kỳ họp lần này nhằm nhìn lại chặng đường phát triển của TP vừa qua, đánh giá đúng thực trạng tình hình KT-XH, QPAN và các mặt công tác khác; xác định những việc cần làm ngay, những việc cần tiếp tục hoàn thành trong năm 2015 và chặng đường còn lại của kế hoạch 5 năm… Bên cạnh đó, ông Thọ cũng yêu cầu các đại biểu HĐND thành phố phát huy trách nhiệm của mình để bàn thảo và đưa ra được nghị quyết đúng đắn hợp với lòng dân, trên tinh thần thượng tôn pháp luật ở mọi vấn đề.
Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, HĐND TP cũng quyết định công tác nhân sự chủ chốt lãnh đạo thành phố theo thẩm quyền, tiến hành miễn nhiệm và bầu cử các chức danh lành đạo thường trực HĐND thành phố và Ủy viên UBND Thành phố theo quy định.
Tham dự kỳ họp, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng, thời gian qua, người dân trên địa bàn rất bức xúc về việc các ban quản lý tái định cư đã “ém” hàng ngàn lô đất, khiến cho các hộ không có nơi để ở, Nhà nước bỏ tiền đi thuê… gây thất thoát ngân sách của thành phố. Trước nhiều ý kiến của người dân, ông Hùng kiến nghị HĐND thành phố xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Đối với Dự án Sân vận động Chi Lăng đến nay vẫn không thực hiện được, đang gây ra nhiều hệ lụy. Ông Hùng đại diện cho người dân đề xuất ý kiến, mong lãnh đạo thành phố xem xét, xử lý dứt điểm, ổn định tình hình an cư.
Ngoài ra, trong kỳ họp, người dân Đà Nẵng cũng đang rất quan tâm đến vấn đề HĐND thành phố sẽ xử lý như thế nào đối với dựng trái phép trên đất rừng Nam Hải Vân của ông Ngô Văn Quang; xử lý tiêu cực trong công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn thành phố; dự án sân vận động Hòa Xuân; tình trạng khai thác đất sét, đất đồi ở Hòa Vang làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân; việc triển khai thực hiện dự án Khu công nghệ cao tập trung…Kỳ họp cũng đề cấp đến việc diện tích đất trồng lúa ở Hòa Vang bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; về chủ trương di dời, giải tỏa các hộ trồng hoa, cây cảnh để xây dựng Công viên Thanh niên; về tình hình Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc cho tôn tạo, xây dựng, lấn chiếm trái phép trên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam...
Một vấn đề khác là đóng góp ý kiến cho Trung ương trong Nghị định Thu phí đường bộ đối với xe máy. Dù mỗi địa phương có cách xử lý khác nhau nhưng nghị định này đã không hiệu quả, không công bằng và không hợp lòng dân. Từ ý kiến của người dân, nhiều đại biểu kiến nghị HĐND thành phố bãi bõ nghị định này.

Đọc thêm