Đại biểu QH Cao Sỹ Kiêm: Tính toán không cẩn thận sẽ vỡ nợ

(PLO) - Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, ĐB Cao Sỹ Kiêm cảnh báo như vậy khi đề cập đến chủ trương xây dựng sân bay Long Thành.
Ý kiến của ông như thế nào về vấn đề gánh nặng nợ hiện nay?
- Nợ công hiện nay đang diễn biến theo chiều hướng không tích cực, chi vẫn tăng, thu còn hạn chế, nên khả năng bội chi tăng lên, đặc biệt là chi hành chính, chi mua sắm thiết bị chưa chặt chẽ làm tăng chi ngân sách. Nói cách khác là ta đang vay và ăn cho tương lai, vay tương lai để chi cho hiện tại nên sẽ để lại một gánh nặng nợ rất lớn cho các thế hệ sau.
Trong điều kiện “đang vay và ăn cho tương lai” như ông nói thì ông đánh giá như thế nào về việc đầu tư sân bay Long Thành?
- Để giải quyết nút giao thông về hàng không cơ bản cho những năm sau thì cũng cần phải xây dựng sân bay Long Thành. Tuy nhiên, trong tình hình ngân sách hiện nay thì kể cả vay nước ngoài hay huy động trong nước đều sẽ tăng gánh nặng nợ công, làm giảm sức khỏe nền kinh tế. Nếu chưa tính toán đầy đủ nguồn tài chính, yếu tố chưa vững chắc thì việc đầu tư có thể làm mất an toàn cân đối ngân sách hoặc đảo lộn bội chi ngân sách thì sẽ vô cùng gay go, dễ dẫn đến vỡ nợ.
Theo  ông, làm thế nào để huy động được vốn thực hiện dự án này?
- Chủ yếu là đầu tư tư nhân, theo kiểu người ta đăng ký từng dự án nhỏ để giảm thiểu khoản vay và chi từ ngân sách; đồng thời huy động các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các cá nhân hoặc tổ chức xã hội hóa để không gây áp lực tới nợ công. 

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm