Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam: Xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc

(PLVN) - Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II năm 2020, với sự tham gia của 1.593 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 14,2 triệu đồng bào DTTS trên cả nước chính thức diễn ra sáng nay (4/12).
Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II năm 2020.
Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II năm 2020.

Theo Báo cáo Tổng hợp về nhân sự Đại hội, 51 tỉnh/thành phố và 55 bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã chọn cử đủ đại biểu đại diện cho 54 dân tộc để tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II.

Trong đó, các dân tộc có số lượng đại biểu đông nhất (có từ 100 đại biểu trở lên) gồm các dân tộc: Tày 225 người (chiếm 14,17%); Mường 176 người (chiếm 11,08%); Thái 142 người (chiếm 8,94%); Khmer 132 người (chiếm 8,31%), Mông 116 người (chiếm 7,3%).

Các dân tộc có số lượng đại biểu ít nhất gồm 5 dân tộc: Chứt, Pu Péo, Rơ-măm, Brâu, Ơ Đu (mỗi dân tộc 1 đại biểu).

Về giới tính: đại biểu nam 1.079 người (chiếm 67,7%); đại biểu nữ 514 người (chiếm 32,37%). Đại biểu cao tuổi nhất là ông Huỳnh Phến, 91 tuổi, dân tộc Hoa, Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; đại biểu nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Đăng Lộc, 18 tuổi, dân tộc Tày, Học sinh giỏi Trường chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước.

Về trình độ, đại biểu có trình độ Tiến sỹ 65 người (4,09%); Thạc sỹ 272 người (17,13%); Đại học: 883 người (55,6%); Cao đẳng, trung cấp: 107 người (6,73%); trình độ khác: 261 người (16,43%)...

Các đại biểu cho rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam là cơ hội để các dân tộc thiểu số trong cả nước được giao lưu học hỏi về kinh nghiệm trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc cũng như trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển ở mỗi địa phương. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà các đại biểu dân tộc thiểu số tại buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà các đại biểu dân tộc thiểu số tại buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Trước Đại hội, tại nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II, giai đoạn 2021-2030.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao đồng bào các dân tộc thiểu số cả nước đã đóng góp xứng đáng công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn vừa qua. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt sẽ là hạt nhân tích cực lan tỏa, truyền cảm hứng để xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vững mạnh hơn." Đó cũng chính là cội nguồn sức mạnh, là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được bao thế hệ cha anh bền bỉ vun đắp và từ đó, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phát triển phồn thịnh, hạnh phúc" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Các nội dung chính của Đại hội: Đại diện thế hệ trẻ các DTTS chào mừng Đại hội; Báo cáo chính trị Đại hội; Tham luận của tập thể, cá nhân tiêu biểu tại Đại hội; phát biểu chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước;

Nghi lễ tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy ban Dân tộc; chiếu phim phóng sự về 54 dân tộc “Các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hòa nhập cùng phát triển với đất nước” và phim “Khát vọng Đại đoàn kết”; công tác thi đua khen thưởng; thông qua Quyết tâm thư của Đại hội.

Đọc thêm