Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX sẽ đề ra 5 chương trình hành động

(PLVN) -Với Chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ đề ra 5 chương trình hành động, trong đó có chương trình Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi họp báo.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi họp báo.

Ngày 9/9, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức họp báo về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh và Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX sẽ được tổ chức trong các ngày 18, 19 và 20/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Đại hội sẽ có sự tham dự của 1.300 đại biểu, trong đó có 999 đại biểu chính thức. Trong số 999 đại biểu chính thức, có 332 đại biểu đương nhiên; 536 đại biểu cử và 131 đại biểu chỉ định.

Cơ cấu, thành phần đại biểu tham dự đại hội rất phong phú. Đại biểu nữ là 326 người, chiếm trên 32%. Đại biểu là người ngoài Đảng là 497 người (49,74%), đại biểu là dân tộc thiểu số 281 người (28,13%); đại biểu các tôn giáo là 192 người (19,22%); đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài: 25 người (2,5%); đại biểu là các nhà doanh nghiệp: 84 người (8,45%)...

Đại biểu cao tuổi nhất là Hòa Thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng chứng minh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, 102 tuổi (102 tuổi); đại biểu trẻ tuổi nhất là 21 tuổi.

Với Chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội sẽ đề ra 5 chương trình hành động, trong đó có chương trình Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Khẳng định Đại hội là sự kiện quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh nhấn mạnh công tác tuyên truyền là công tác quan trọng. Vì chỉ khi thông tin được truyền tải đầy đủ thì sức lan tỏa và thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX mới thực sự nhận được sự ủng hộ trong các tầng lớp nhân dân.

Bởi vậy, không chỉ tuyên truyền, phản ánh các hoạt động về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX mà sau Đại hội, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng kết quả Đại hội và hoạt động của các tầng lớp nhân dân trong cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài chào mừng thành công Đại hội.

Đọc thêm